Wednesday, May 8, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNga - Trung đề xuất gỡ bỏ trừng phạt Triều Tiên

Nga – Trung đề xuất gỡ bỏ trừng phạt Triều Tiên

Nga và Trung Quốc muốn bỏ một số lệnh trừng phạt với Triều Tiên song Mỹ, Anh và Pháp không đồng tình.

Trong một bản dự thảo nghị quyết ngày 16/12, Nga và Trung Quốc đề xuất Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc xóa bỏ lệnh trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu tượng, hải sản và hàng dệt may của Triều Tiên. Hai nước cũng kêu gọi hủy lệnh cấm đối với các lao động Triều Tiên làm việc ở nước ngoài, đồng thời chấm dứt một yêu cầu từ năm 2017 rằng tất cả công nhân Triều Tiên phải hồi hương chậm nhất vào tuần tới. Dự thảo cũng đề nghị loại các dự án hợp tác đường sắt và đường bộ liên Triều khỏi danh sách trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Chưa rõ bản dự thảo trên có được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bỏ phiếu thông qua hay không. Để trở trành nghị quyết, một dự thảo cần 9/15 thành viên của hội đồng ủng hộ và không bị Mỹ, Pháp, Anh, Nga hoặc Trung Quốc bác bỏ.

Mỹ, Anh và Pháp khẳng định không được phép xóa bỏ các lệnh trừng phạt áp đặt lên Triều Tiên cho tới khi Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa.

Giới quan sát lo ngại Triều Tiên có thể quay trở lại thử nghiệm hạt nhân và tên lửa tầm xa, vốn bị đình chỉ từ năm 2017, bởi tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Washington và Bình Nhưỡng đang bị đình trệ. Triều Tiên còn cảnh báo về một “món quà Giáng sinh” dành cho Mỹ vào “hạn chót” là cuối năm nay nếu Washington không cho thấy thiện chí đàm phán.

RELATED ARTICLES

Tin mới