Wednesday, May 8, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaViệt Nam - Australia tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an...

Việt Nam – Australia tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh

Tại Đối thoại An ninh cấp Thứ trưởng Việt Nam – Australia lần thứ hai (2/12), hai nước đã chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, đề xuất các phương án hỗ trợ hợp tác trong các lĩnh vực phòng chống tội phạm như tội phạm lạm dụng trẻ em; tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm tài chính và thông tin tài chính; tội phạm an ninh mạng công nghệ cao…

Tại Đối thoại, hai bên đã chia sẻ thẳng thắn, cởi mở về các nội dung, chủ đề cùng quan tâm và đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hơn nữa các chương trình hợp tác hiện có, thiết lập, xây dựng các chương trình hợp tác mới, đặc biệt là đối với vấn đề an ninh mạng và tội phạm sử dụng công nghệ cao; phòng, chống lạm dụng trẻ em; tội phạm nghiêm trọng và có tổ chức xuyên quốc gia; tội phạm tài chính; vấn đề quản lý xuất nhập cảnh và di trú. Hai bên cũng thống nhất sẽ sửa đổi, cập nhật Bản ghi nhớ về chia sẻ thông tin xuất nhập cảnh ký 2009 để phù hợp với tình hình và xu hướng trong thời gian tới. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý xuất nhập cảnh, phòng chống đưa người di cư trái phép, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch, thương mại và hợp tác đào tạo giữa hai nước.

Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Lương Tam Quang cho biết, sau 46 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam – Australia ngày càng được tăng cường và phát triển trên nhiều lĩnh vực. Việt Nam đánh giá cao vị trí, vai trò ngày càng quan trọng của Australia trong khu vực; những bước phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ và thuận lợi của quan hệ hai quốc gia kể từ khi hai Bên chính thức thiết lập Đối tác Chiến lược Việt Nam – Australia vào năm 2018. Trên cơ sở đó, quan hệ hợp tác song phương trên lĩnh vực an ninh và thực thi pháp luật tiếp tục được duy trì, phát triển và ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, thiết thực, đặc biệt là sau Đối thoại An ninh cấp Thứ trưởng lần thứ Nhất. Với 10 văn bản hợp tác chuyên ngành đã được ký kết, Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan hữu quan, thực thi pháp luật Australia tiếp tục giữ vai trò là những trụ cột quan trọng, giúp hai Bên tiếp tục triển khai nhiều chương trình hợp tác nhằm chia sẻ thông tin, phối hợp điều tra, phòng chống tội phạm, đào tạo cán bộ, đảm bảo an ninh mạng và an ninh quốc gia, phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế và ủng hộ lẫn nhau tại các Diễn đàn đa phương.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Australia Marc Ablong đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong khu vực và khẳng định việc triển khai các thỏa thuận, cam kết thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, hiệu quả, thực chất trên các lĩnh vực hợp tác.Thông qua mối quan hệ đối tác chiến lược, hai bên tiếp tục củng cố sự tin tưởng và hiểu biết lẫn nhau để cùng nhau đóng góp vào hòa bình và sự ổn định, thịnh vượng trong khu vực.

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973, Việt Nam và Australia đã xây dựng mối quan hệ vững chắc và thực chất trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và các lợi ích chung. Sự tương đồng về lợi ích an ninh, kinh tế cũng như giao lưu nhân dân ngày càng sâu sắc là cơ sở giúp hai nước tăng cường quan hệ và hợp tác. Quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam – Australia, thiết lập năm 2009 và được tăng cường năm 2015. Năm 2018 đánh dấu kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Australia, hai nước quyết định nâng cấp quan hệ song phương lên tầm Đối tác Chiến lược. Với việc thiết lập Đối tác Chiến lược, Việt Nam và Australia khẳng định cam kết làm sâu sắc quan hệ hai nước trên cơ sở tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế và chủ quyền, độc lập, toàn vẹn lãnh thổ cũng như hệ thống chính trị của nhau. Hai bên sẽ tăng cường sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau nhằm làm sâu sắc quan hệ song phương, góp phần vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng tại khu vực. Đặc biệt, hai bên cam kết cùng nỗ lực hợp tác nhằm duy trì một khu vực hòa bình, tự cường và bảo đảm các quy tắc, chuẩn mực đã tồn tại nhiều thập kỷ qua.

Trong 20-25 năm vừa qua, đã có nhiều quyết định trọng đại của hai quốc gia nhằm thúc đẩy mối quan hệ hai nước bằng những dấu mốc đáng ghi nhớ. Đó là việc Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp quốc tế của Australia (ACIR) hoạt động tại Việt Nam, bước đầu tiên trong việc xây dựng quan hệ hợp tác với Việt Nam. Cách đây 20 năm hai nước bắt đầu chương trình hợp tác quốc phòng. Năm 2019, hai nước cũng kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ hợp tác thực thi pháp luật. Về quan hệ thương mại, trong vòng 10 năm qua, quan hệ Việt Nam – Australia có những dấu mốc quan trọng. Trước hết, hai nước đều là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Tháng 3/2018, Việt Nam và Australia cùng với 9 nước khác đã cùng ký kết Hiệp định đối tác tiến bộ và toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), khẳng định sự gia tăng hội nhập của mình trong lĩnh vực thương mại thế giới. Hiện nay Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Australia. Về an ninh hàng hải, hai nước đã có thời gian dài hợp tác. Đây là một phần quan trọng trong hợp tác an ninh của hai nước. Sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược, lĩnh vực hợp tác này sẽ được mở rộng hơn nữa.

Liên quan vấn đề Biển Đông, xuất phát từ lợi ích thiết thực của mình, Australia đang ngày càng tăng cường hiện diện và can thiệp vào vấn đề Biển Đông. Về quan điểm chính thức, Australia tuyên bố sẽ không ủng hộ hoặc liên minh, liên kết với bất kỳ nước nào trong các tranh chấp ở Biển Đông, khẳng định Australia giữ vai trò trung lập, nhưng kêu gọi các nước liên quan giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, đảm bảo tự do hàng hải, hàng không trong khu vực không bị ảnh hưởng, lên án các hành động quân sự hóa trong khu vưc. Về mặt công khai, Australia bày tỏ thái độ trung lập trong vấn đề Biển Đông nhằm tránh gây căng thẳng trong quan hệ với Trung Quốc. Nhưng trên thực tế Australia vần ủng hộ cách tiếp cận của Mỹ trong vấn đề Biển Đông. Một mặt thông qua các kênh ngoại giao cùng các diễn đàn quốc tế để tạo áp lực yêu cầu Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế, chấm dứt các hành động phi pháp ở Biển Đông; mặt khác Australia tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực, tích cực tham gia các hoạt động tuần tra đảm bảo tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới