Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ đang theo dõi chặt chẽ dấu hiệu Triều Tiên phóng tên...

Mỹ đang theo dõi chặt chẽ dấu hiệu Triều Tiên phóng tên lửa ‘món quà Giáng sinh’

Washington đang theo dõi chặt chẽ Triều Tiên xem có bất kỳ dấu hiệu nào của một vụ phóng tên lửa hoặc thử nghiệm hạt nhân trong kỳ nghỉ lễ cuối năm – thứ mà các quan chức ở Bình Nhưỡng mô tả là một “món quà Giáng sinh”, theo EP ngày 22/12.

 

Hoa Kỳ tuyên bố tuần trước rằng họ không chấp nhận thời hạn cuối năm do Triều Tiên đơn phương đưa ra để Mỹ nhượng bộ trong các cuộc đàm phán hạt nhân. Tuy nhiên, Stephen Biegun, đặc phái viên của Hoa Kỳ tại Bắc Triều Tiên, cho biết Washington sẵn sàng đàm phán về phi hạt nhân hóa và kêu gọi Bình Nhưỡng quay trở lại bàn đàm phán.

Trong khi đó, Triều Tiên vào ngày 22/12 thông báo rằng nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã tổ chức một cuộc họp chính quyền quan trọng để thực hiện các bước trong tương lai nhằm củng cố năng lực quân sự của đất nước.

Đầu tháng này, Triều Tiên đã tiến hành một thử nghiệm “động cơ”, theo quan sát của các quan chức Hoa Kỳ. Triều Tiên mô tả nó là “trọng yếu”, và các chuyên gia tin rằng, nó có thể liên quan đến động cơ cho một bệ phóng không gian hoặc tên lửa tầm xa. Các quan chức lo ngại rằng nó có thể là khúc dạo đầu cho khả năng phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trong tuần tới.  “Triều Tiên đang xúc tiến. Họ đã xây dựng tiềm lực quân sự mới. Nếu điều đó tiếp tục, họ sẽ có khả năng thử những tên lửa mới nhằm đe dọa Mỹ và các đồng minh”, Anthony Wier, một cựu quan chức Bộ Ngoại giao, người giám sát giải trừ hạt nhân của Ủy ban Bạn bè về Luật pháp Quốc gia, nói với Reuters.

Đầu tháng 12, Triều Tiên đã tuyên bố rằng chính quyền Trump sắp hết thời gian để cứu vãn các cuộc đàm phán hạt nhân. Bình Nhưỡng đe dọa cho Hoa Kỳ tùy chọn “món quà Giáng sinh” mà họ muốn nhận được từ phía Bắc.

 Victor Cha, một chuyên gia về Hàn Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nói với Reuters rằng việc xem xét các bãi phóng tên lửa khả thi ở Bắc Triều Tiên cho thấy họ “về cơ bản đã sẵn sàng”. Ông dự đoán họ có thể sẽ phóng thử một tên lửa đạn đạo trên biển hoặc tên lửa nhiên liệu rắn.  Sử dụng nhiên liệu rắn cho phép Triều Tiên nhanh chóng cung cấp nhiên liệu cho tên lửa, khiến Hoa Kỳ hoặc các nước khác có ít thời gian chuẩn bị hơn. Các vụ phóng trên biển cũng khó xác định hơn và sẽ tạo ra ít cảnh báo hoặc thời gian hơn để Hoa Kỳ phản ứng.

“Chính quyền Trump đã không chấp nhận những nhượng bộ mà Bình Nhưỡng yêu cầu,” Peter Huessy, một nhà tư vấn quốc phòng cấp cao và giám đốc nghiên cứu răn đe chiến lược tại Viện nghiên cứu Hàng không Vũ trụ Mitchell cho biết. “Họ hành động giống như một kẻ bắt nạt hoặc một loại băng đảng tội phạm tống tiền người dân. Chúng tôi không muốn chơi trò chơi tống tiền nữa, vậy thôi”, Huessy nói.

Vào ngày 20/12, Trump nói trên Twitter rằng ông đã thảo luận về Triều Tiên, trong số các chủ đề khác, với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình. Tổng thống cũng đã nói chuyện với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào ngày 21/12 về những diễn biến liên quan đến Triều Tiên, Iran và thương mại, theo phát ngôn viên của Nhà Trắng cho biết.  “Tổng thống Trump và Thủ tướng Abe đã đồng ý tiếp tục liên lạc và phối hợp chặt chẽ, đặc biệt là trước những tuyên bố đe dọa gần đây do Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đưa ra,” người phát ngôn Nhà Trắng Judd Deere cho biết trong một tuyên bố, sử dụng tên chính thức của Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới