Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiÔng Tập: TQ và Nhật không nên coi nhau như mối đe...

Ông Tập: TQ và Nhật không nên coi nhau như mối đe dọa

Phát biểu được chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra trong cuộc gặp với thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trước thềm thượng đỉnh Trung – Nhật – Hàn.

“Hai quốc gia nên bám sát sự đồng thuận chính trị rằng Trung Quốc và Nhật Bản là đối tác hợp tác chứ không phải là mối đe dọa (của nhau).

Với tinh thần ‘biến cạnh tranh thành hợp tác’, Trung Quốc và Nhật Bản sẽ thúc đẩy sự phát triển liên tục của các mối quan hệ song phương theo đúng hướng” – tờ South China Morning Post ngày 23-12 dẫn lời ông Tập Cận Bình nói.

Đây là cuộc hội đàm đầu tiên giữa ông Abe và ông Tập kể từ cuộc gặp tại Osaka, Nhật Bản, bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vào 6-2019. Ông Tập dự kiến có chuyến thăm Nhật Bản vào năm sau.

Trong cuộc gặp ngày 23-12, cho rằng Trung – Nhật đang có cơ hội thúc đẩy hợp tác và cần trao đổi chặt chẽ hơn.

“Thế giới đang có những thay đổi chưa từng thấy trong thập kỷ qua. Tình hình càng phức tạp, chúng ta càng cần bình tĩnh về chiến lược” – lãnh đạo Trung Quốc nói, hối thúc Nhật Bản cùng xây dựng niềm tin dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và xử lý các vấn đề nhạy cảm một cách phù hợp.

 Hai nước đang vướng vào nhiều căng thẳng chưa có giải pháp. Theo các quan chức Nhật Bản, chính quyền Tokyo quan ngại một số vấn đề, trong đó có các cuộc biểu tình ở Hong Kong (Trung Quốc), vấn đề Biển Đông, tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo trên biển Hoa Đông hiện do Nhật Bản kiểm soát và gọi là Senkaku trong khi Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Trước đó, cũng trong ngày 23-12, ông Tập đã tiếp tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In. Lãnh đạo ba nước sẽ cùng nhau đến Thành Đô, phía tây nam Trung Quốc, để tham dự Hội nghị thượng đỉnh ba bên Trung – Nhật – Hàn vào ngày 24-12.

Trong cuộc gặp này, ngoài vấn đề Triều Tiên, các bên cũng dự kiến sẽ bàn thảo nhiều vấn đề quan trọng từ kinh tế, căng thẳng và tranh chấp chủ quyền giữa các bên cho đến vấn đề Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới