Saturday, April 27, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaVấn đề Biển Đông và an ninh khu vực tại Tham vấn...

Vấn đề Biển Đông và an ninh khu vực tại Tham vấn chính trị cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam – Lào lần thứ 6

Ngày 25/12, tại thành phố Quảng Ninh của Việt Nam đã diễn raTham vấn chính trị cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam – Lào lần thứ 6 do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith đã đồng chủ trì. Bên cạnh các vấn đề song phương, hai bên đã trao đổi về các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm trong đó có vấn đề Biển Đông.

Trong những năm qua, hai bên không ngừng củng cố, phát triển quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, sự hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam-Lào, coi đây là quy luật phát triển, nhân tố quan trọng bảo đảm thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước. Đánh giá quan hệ chính trị, ngoại giao tiếp tục được tăng cường, ngày càng gắn bó tin cậy, giữ vai trò nòng cốt, định hướng trong quan hệ hai nước. Hai bên duy trì thường xuyên các chuyến thăm cấp cao cũng như các chuyến thăm của các bộ ngành, đoàn thể, địa phương; tăng cường chia sẻ kinh nghiệm về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế – xã hội; phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn hợp tác đa phương, nhất là trong khuôn khổ ASEAN, Liên hợp quốc… Hai Bộ trưởng đã trao đổi sâu, thực chất, tập trung rà soát nội dung hợp tác trong thời gian qua và đề ra định hướng cho quan hệ giữa hai nước và hai Bộ Ngoại giao trong thời gian tới.

Về hợp tác quốc phòng, an ninh và đối ngoại tiếp tục có bước phát triển mới, là một trụ cột trong quan hệ hai nước. Hai bên nhất trí tích cực, chủ động thực hiện hiệu quả Nghị định thư hợp tác 5 năm và Kế hoạch hợp tác hàng năm về quốc phòng, an ninh, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự an toàn xã hội ở mỗi nước; thực hiện tốt Hiệp định về Quy chế biên giới, phối hợp triển khai Thỏa thuận giữa hai Chính phủ về giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong khu vực biên giới hai nước. Hai bên phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn hợp tác khu vực và quốc tế; tiếp tục tăng cường hợp tác, phối hợp với các thành viên ASEAN khác trong việc xây dựng Cộng đồng ASEAN và duy trì đoàn kết, đồng thuận của ASEAN trong các vấn đề chiến lược ở khu vực, bao gồm vấn đề Biển Đông. Lào tích cực ủng hộ Việt Nam vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020. Hai bên thường xuyên hợp tác, phối hợp chặt chẽ với các nước, các tổ chức quốc tế có liên quan để quản lý, sử dụng bền vững và có hiệu quả nguồn nước sông Mekong, bảo đảm hài hòa lợi ích của các nước trong lưu vực sông Mekong, tiếp tục phối hợp với các bên kiểm tra, giám sát các tác động toàn diện của việc sử dụng nước sông Mekong. Hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, thượng tôn pháp luật, an ninh, bảo đảm an toàn, tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông, giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về luật biển năm 1982 (UNCLOS 1982). Hai bên tái khẳng định các lập trường nguyên tắc của ASEAN về vấn đề Biển Đông nêu trong các Tuyên bố gần đây của ASEAN, nhất là các Tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN vừa qua.

Cuộc tham vấn cấp Bộ trưởng Ngoại giao hai nước Việt Nam và Lào đã diễn ra trong bầu không khí chân thành và cởi mở. Hai bên nhất trí đánh giá cao hiệu quả của cơ chế hợp tác này đã góp phần vào việc tăng cường, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào, trong đó có quan hệ gắn bó thân thiết giữa hai Bộ Ngoại giao.

RELATED ARTICLES

Tin mới