Saturday, May 4, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHạ nghị sĩ Mỹ kêu gọi chấm dứt lưu hành báo tuyên...

Hạ nghị sĩ Mỹ kêu gọi chấm dứt lưu hành báo tuyên truyền của TQ ở Nghị viện Hoa Kỳ

Một nhà lập pháp Mỹ gần đây kêu gọi chấm dứt lưu hành tờ Trung Hoa Nhật báo (China Daily) tới các thành viên trong Nghị viện Hoa Kỳ, vì nó là một công cụ tuyên truyền cho những chính sách “vi phạm nhân quyền” của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

 

Trong một cuộc trao đổi email với trang tin Breitbart, Hạ nghị sĩ Jim Banks thuộc đảng Cộng hòa đại diện cho bang Indiana, bình luận rằng “Tập Cận Bình hy vọng China Daily sẽ làm mù mờ hiểu biết của các nhà lập pháp Mỹ về các chính sách của ông ta”.

“Toàn bộ Nghị viện phải nắm bắt toàn diện cách thức ĐCSTQ thi hành bạo lực với công dân của chính họ và tìm mọi cách lật đổ Hoa Kỳ”, ông Banks tuyên bố. “Chúng ta chắc chắn không được chấp nhận kênh tuyên truyền chính trị của Trung Quốc trong văn phòng của chúng ta”.

Nhà lập pháp Mỹ Jim Banks đăng lên Twitter bức ảnh ông cầm tờ báo Trung Quốc China Daily, kèm lời bình luận: “Báo China Daily thuộc sở hữu của chính quyền Trung Quốc đổ tội cho những người biểu tình Hồng Kông về tình trạng bạo lực và đàn áp do Trung Quốc hậu thuẫn ở Đại học Bách Khoa Hồng Kông. Tại sao những bài tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc như thế này lại được chuyển tới văn phòng của tôi?”

Vị dân biểu đã gửi một lá thư tới người đồng nghiệp của mình, Hạ nghị sĩ Zoe Lofgren, Chủ tịch Ủy ban Quản lý Hạ viện, để yêu cầu tổ chức một phiên điều trần về China Daily. Trong lá thư, ông Banks viết: “China Daily được chuyển đến các văn phòng Nghị viện cùng với các tờ báo độc lập như Politico và The Hill. Vì vậy, các nhân viên có thể dễ dàng nhầm lẫn China Daily là một nguồn tin tức hợp pháp về các chính sách của chính quyền Trung Quốc và về quan hệ Mỹ – Trung. Đó rõ ràng là ý định của ĐCSTQ.”

Hạ nghị sĩ Banks có hành động ngăn chặn China Daily sau khi báo Washington Free Beacon đưa tin về tình trạng tờ báo Trung Quốc tuyên truyền cho Bắc Kinh và “thường xuyên vi phạm luật liên bang khi không tiết lộ chi phí mà họ dùng để đăng các thông tin tuyên truyền cho chính phủ họ trên New York Times, Washington Post, và các tờ báo khác”.

 

Ảnh chụp của Free Beacon về một số bài báo tuyên truyền của chính phủ Trung Quốc trên báo Mỹ.

Washington Free Beacon đã xem xét tất cả các bản sao bài quảng cáo mà China Daily đã nộp cho Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, cũng như quảng cáo trực tuyến mà tờ báo tuyên truyền của Trung Quốc đã không nộp cho Bộ Tư pháp. China Daily đã đưa ra hơn 700 quảng cáo trực tuyến được viết như thể các bài báo và đã mua 500 trang in trên 6 tờ báo của Mỹ trong 7 năm qua. Những bài báo tuyên truyền này tô vẽ theo hướng tích cực cho các cuộc đàn áp của chính quyền Trung Quốc, như tình trạng áp bức Tân Cương, Tây Tạng và Hồng Kông.

Người phát ngôn của cả ba tờ báo Mỹ được đề cập trong báo cáo của Free Beacon đều từ chối tiết lộ số tiền mà họ đã nhận được từ China Daily trong những năm qua.

Một ví dụ về tuyên truyền của chính phủ Trung Quốc là bài báo được đăng trên Tạp chí Phố Wall hồi tháng 3, trong đó tuyên bố việc giam giữ người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương là một phần của “chiến dịch hợp pháp nhằm chống chủ nghĩa cực đoan”.

Kể từ năm 2012, China Daily cũng thường xuyên đăng bài trên Washington Post để tuyên truyền về chính sách đối với các nhóm người có đức tin ở Trung Quốc. Ví dụ, một bài đăng năm 2013 có tựa đề: “Những quy định hài hòa ở một thị trấn Công giáo của Tây Tạng”.

Ảnh chụp của Free Beacon về một bài tuyên truyền của Trung Quốc đăng trên The Washington Post, có tựa đề “Những quy định hài hòa ở một thị trấn Công giáo của Tây Tạng”.

Yaqiu Wang, một nhà nghiên cứu tại Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, cho biết trong bài báo của Free Beacon rằng, chính quyền Trung Quốc sử dụng các tờ báo nổi tiếng của Mỹ với hy vọng gây ảnh hưởng đến hoạt động báo chí.

 Bà cho rằng các tờ báo Mỹ đang làm một điều trái ngược với các nhà báo dũng cảm của họ ở Trung Quốc, những người đang chịu rủi ro rất lớn để đưa tin về các vấn đề như Tân Cương. Bà nhận định: “Tôi nghĩ rằng các tờ báo nên có lập trường nguyên tắc hơn để từ chối những tuyên truyền không đúng sự thật”.
RELATED ARTICLES

Tin mới