Friday, April 26, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaNăm 2020: Thông điệp quan trọng của giới chức các nước

Năm 2020: Thông điệp quan trọng của giới chức các nước

Ngay từ đầu năm 2020, giới chức các nước đã đưa ra thông điệp nhấn mạnh về mối quan tâm của mình trong năm mới; đồng thời nhấn mạnh sự điều chỉnh chủ trương, chính sách trong một số lĩnh vực.

Trong thông điệp năm mới đăng trên Twitter, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres (1/1) cho rằng thế giới đang bước sang năm 2020 với “sự không chắc chắn và không an toàn” bủa vây, đồng thời bày tỏ hy vọng vào sức mạnh của thế hệ trẻ trên toàn cầu. Ông Antonio Guterres cũng cho rằng “từ ứng phó biến đổi khí hậu tới bình đẳng giới, công bằng xã hội và nhân quyền, thế hệ của các bạn đang đứng ở tiền tuyến và đóng vai trò chính. Tôi được truyền cảm hứng từ niềm đam mê và sự quyết tâm của các bạn”.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin có thông điệp Chúc Mừng Năm Mới gửi đến người dân; đồng thời cho biết: “Tương lai của nước Nga phụ thuộc vào những nỗ lực và đóng góp của mỗi chúng ta. Chỉ có cùng nhau, chúng ta sẽ giải quyết những vấn đề mà xã hội và đất nước phải đối mặt ngày nay. Sự đoàn kết của chúng ta là cơ sở để đạt được bất kỳ mục tiêu cao nhất nào”. Nhà lãnh đạo Nga cũng không quên gửi lời chúc riêng đến các cựu chiến binh trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Tổng thống Putin nhắc lại rằng, vào năm 2020 sẽ tiến hành kỷ niệm 75 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, và liên quan đến sự kiện này, ông đã chúc mừng các cựu chiến binh tiền tuyến và những người lao động ở hậu phương nhân dịp lễ năm mới. Theo ông Putin, người Nga vào dịp năm mới đánh giá cao sự ấm áp của các mối quan hệ và tình bạn, tìm cách hỗ trợ và làm cho người khác hạnh phúc, mặc dù số lượng công việc rất nhiều; nhấn mạnh “những cảm xúc năm mới rực rỡ, những ấn tượng tuyệt vời đã sống trong chúng ta từ khi còn nhỏ và trở lại vào mỗi năm mới, khi chúng ta ôm những người thân yêu, cha mẹ của chúng ta. Chúc các bậc cha mẹ khỏe mạnh và luôn luôn cảm thấy sự quan tâm của các bạn và mong cho mỗi đứa trẻ đều biết rằng mình là người được yêu quý nhất”.

Trong phát biểu mừng năm mới 2020, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc trong năm 2019 ước đạt 100.000 tỷ Nhân dân tệ (14.370 tỷ USD) và GDP trên đầu người dự kiến đạt 10.000 USD. Trung Quốc đã cắt giảm 2.000 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 287 tỷ USD) các loại thuế và phí. Đến cuối năm 2019, ước tính khoảng 340 huyện nghèo trên khắp đất nước Trung Quốc sẽ thoát khỏi nghèo đói và hơn 10 triệu người đã thoát khỏi tình trạng đói nghèo trong năm qua. Trên cơ sở đó, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tái khẳng định quyết xóa bỏ hoàn toàn các địa phương đói nghèo trên cả nước trong năm 2020. Chủ tịch Tập Cận Bình cam kết sẽ hoàn thành mục tiêu Thiên niên kỷ đầu tiên về xây dựng xã hội Trung Quốc khá giả toàn diện trong năm mới này. Bên cạnh đó, Chủ tịch Trung Quốc cũng gửi những lời chúc tốt đẹp nhất nhân dịp năm mới đến Đặc khu hành chính Hong Kong. Ông đánh giá tình hình Hong Kong là mối quan tâm lớn trong những tháng vừa qua, đồng thời nhấn mạnh một Hong Kong thịnh vượng và ổn định là mong muốn của người dân Đặc khu lẫn Trung Quốc đại lục. Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định chính sách “một nước, hai chế độ” là “hoàn toàn có thể áp dụng” và “có thể đạt được”. Về đối ngoại, Chủ tịch Trung Quốc nêu rõ, nước này đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 180 nước. Ông Tập Cận Bình khẳng định “Trung Quốc có bạn bè trên khắp thế giới”.

Phát biểu trong đêm giao thừa, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết sẽ cải cách hệ thống hưu trí, trong bối cảnh nước Pháp bị đình trệ suốt nhiều tuần vì đình công trên toàn quốc. Nhà lãnh đạo 42 tuổi cho biết ông hy vọng chính phủ của mình sẽ nhanh chóng thỏa hiệp với các hiệp hội về việc cải cách, nhưng các nguyên tắc ban đầu đặt ra bởi các bộ trưởng sẽ được tôn trọng.

Thủ tướng Đức Angela Merkel, trong bài phát biểu mừng năm mới, nhấn mạnh vấn đề biến đổi khí hậu. Bà Angela Merkel cho biết: “Trên thực tế, tôi đang ở tuổi 65, và sẽ không còn phải chịu quá nhiều hậu quả của việc biến đổi khí hậu. Nhưng các con và cháu của chúng ta sẽ phải sống với những hậu quả nghiêm trọng, xuất phát từ những gì chúng ta làm hoặc không làm ở thời điểm hiện tại. Vì vậy, tôi đang cố gắng hết sức để nước Đức có thể đóng góp về mặt sinh thái, kinh tế, xã hội, cho quá trình kiểm soát thay đổi khí hậu”.

Trong thông điệp mừng năm mới đăng tải trên Twitter, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết nước này đang chờ đón một thập kỉ thịnh vượng và đầy cơ hội, sau khi kết thúc quá trình đàm phán Brexit dai dẳng. Ông Boris Johnson cho biết một “chương mới trong lịch sử nước Anh” sẽ bắt đầu, một khi ông đã đạt được “”mục đầu tiên” trong các ưu tiên đó là đưa Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 31/1. Theo ông Johnson, nước Anh có thể “nói lời tạm biệt” với “sự thống trị và sự không chắc chắn đã chi phối cuộc sống người dân và giữ nước Anh ở lại EU quá lâu”. Ông Boris Johnson cho rằng, điều đó có nghĩa là Vương quốc Anh phải “đoàn kết và cùng tiến lên, giải phóng tiềm năng to lớn của người dân Anh”; bày tỏ quyết tâm trở thành “Thủ tướng vì mọi người”, bao gồm cả hàng triệu người ủng hộ hoặc không bỏ phiếu cho đảng Bảo thủ trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua. Thủ tướng Boris Johnson cũng cho biết rời khỏi EU sẽ cho phép chính phủ Anh tập trung “ưu tiên của người dân”, nhất là trong một số lĩnh vực quan trọng như cải thiện Dịch vụ y tế quốc gia (NHS), giáo dục, cơ sở hạ tầng, công nghệ cao…

Trong tuyên bố chính thức vào ngày đầu tiên của năm 2020, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã buộc tội chính quyền TT Trump cố tình lãng phí thời gian và cho rằng việc kéo dài bế tắc trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân sẽ không có lợi cho Mỹ. Ông Kim Jong-un hứa rằng Bình Nhưỡng không bao giờ phá vỡ an ninh quốc gia và nhấn mạnh rằng Triều Tiên sẽ không còn bị ràng buộc bởi một lệnh cấm thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) chừng nào Washington còn tiếp tục tập trận quân sự quanh bán đảo Triều Tiên. Theo hãng tin KCNA, ông Kim cho biết Bình Nhưỡng “nên tích cực thúc đẩy dự án phát triển vũ khí chiến lược, ông khẳng định thế giới sẽ chứng kiến một vũ khí chiến lược mới mà Triều Tiên sở hữu trong tương lai gần”; đồng thời cho biết Triều Tiên “không thể từ bỏ an ninh tương lai của mình vì kết quả kinh tế, hạnh phúc khi trong thực tế, những hành động thù địch và đe dọa hạt nhân đối với chúng ta đang tăng lên”. Chủ tịch Kim nói rằng quy mô và mức độ đánh chặn hạt nhân sẽ phụ thuộc vào thái độ trong tương lai của Mỹ về vấn đề này.

Trong khi đó, Trong thông điệp trước giao thừa, trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam đề cập tới hơn 6 tháng biểu tình tại trung tâm tài chính châu Á, cho biết tình trạng bất ổn đã gây ra nỗi buồn, sự lo lắng, thất vọng và giận dữ. Bà Carrie Lamcho biết: “Hãy bắt đầu năm 2020 với quyết tâm mới, nhằm khôi phục lại trật tự và sự hòa hợp trong xã hội. Từ đó, chúng ta có thể cùng nhau bắt đầu lại. Người dân Hong Kong từng giải quyết nhiều vấn đề khó khăn. Với khả năng hồi phục và sự thông tuệ, tôi tin chúng ta có thể một lần nữa vượt qua những thách thức hiện nay và tái thiết đặc khu”.

RELATED ARTICLES

Tin mới