Friday, April 26, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaBất chấp bị chèn ép, bắt nạt trên biển, Philippines vẫn hoan...

Bất chấp bị chèn ép, bắt nạt trên biển, Philippines vẫn hoan nghênh, chào đón tàu Hải giám TQ

Truyền thông Philippines cho biết, tàu Hải giám Trung Quốc (14/1) đã tới thăm Philippines nhằm thảo luận về “các cách đảm bảo an toàn cho các ngư dân của cả hai quốc gia trên biển”.

Theo thông tin trên, Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines đã tổ chức lễ đón tàu cảnh sát biển Trung Quốc, số hiệu 5204 tại cảng Manila vào ngày 14/1. Thuyền trưởng tàu 5204 Wang Zhongcai đã mời tư lệnh lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines Joel Garcia lên tham quan tàu. Thủy thủ tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã tặng thực phẩm, mặt nạ cho những người bị ảnh hưởng bởi vụ phun trào núi lửa Taal, gần Manila. Đại sứ Trung Quốc tại Philippines cho biết, chuyến thăm lần này của tàu Trung Quốc cũng sẽ là cơ hội tốt để cả hai bên thể hiện thiện chí, làm sâu sắc thêm sự hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau cũng như tăng cường tình hữu nghị và tinh thần hợp tác.

Chỉ huy của lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines, ông Joel Garcia cho biết: “Chuyến thăm của tàu Trung Quốc cho thấy, đây là một phần trong nỗ lực ngoại giao của họ nhằm làm giảm căng thẳng cũng như tăng cường giao tiếp với lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines”. Ngoài ra, tàu 5204 của Trung Quốc sẽ tham gia cuộc diễn tập cứu hộ chung với bảo vệ bờ biển Philippines vào ngày 15/1 và rời cảng Manila vào ngày 16/1.

Trước đó, nhiều nhà phê bình cáo buộc Trung Quốc sử dụng các tàu dân quân, “đội lốt” tàu đánh cá để quấy rối tàu của ngư dân các nước trên Biển Đông. Hồi tháng 6 năm ngoái, một tàu Trung Quốc đã đâm chìm một tàu cá Philippines, rồi bỏ mặc 22 thuyền viên Philippines trôi dạt trên biển trước khi họ được một tàu cá Việt Nam giải cứu. Vụ việc đã khiến công chúng Philippines tức giận và lên an mạnh mẽ. Tuy nhiên, đô đốc Garcia đã hạ thấp những lời chỉ trích như vậy, khẳng định rằng chuyến thăm của tàu hải giam Trung Quốc là một cơ hội để nói chuyện, tập trung chủ yếu vào việc đảm bảo an toàn của ngư dân, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và cách tránh các sự cố như vụ va chạm gần đây. Chỉ huy của lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines Joel Garcia còn cho biết, “không có bằng chứng nào cho thấy các tàu dân quân đang được quân đội Trung Quốc sử dụng để quấy rối các tàu Philippines và vấn đề này do đó sẽ không được thảo luận. Các báo cáo về việc ngư dân Philippines bị tàu hải giám và tàu đánh cá Trung Quốc quấy rối chỉ đơn thuần là những trường hợp nhỏ lẻ. Ngay cả khi chúng tôi có mâu thuẫn, không có giải pháp nào khác ngoại trừ ngoại giao và nói chuyện trực tiếp với nhau”.

Trung Quốc và Philippines có yêu sách lãnh thổ chồng chéo nhau trên Biển Đông. Ngư dân Philippines thường xuyên bị tàu cảnh sát biển Trung Quốc quấy rối, khi đánh bắt cá xung quanh bãi cạn Scarborough, nơi mà hai bên đều tuyên bố chủ quyền. Năm ngoái, cảnh sát biển Trung Quốc đã hộ tống tàu đánh cá nước này hoạt động bất hợp pháp tại vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý (EEZ) của Indonesia. Tàu tuần tra Trung Quốc cũng xâm phạm EEZ và cản trở hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản của Việt Nam. Bắc Kinh muốn Manila đứng về phía họ, đặc biệt là vấn đề Biển Đông, dự kiến sẽ là chủ đề chính trong cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao ASEAN sắp tới được tổ chức tại Việt Nam. Trong khi đó, Philippines đặt mục tiêu đạt được sự cân bằng giữa Trung Quốc và Mỹ, đồng minh truyền thống của nước này. Tổng thống Rodrigo Duterte sẵn sàng tăng cường quan hệ song phương và để mắt đến viện trợ kinh tế, trong khi quân đội Philippines vẫn rất cảnh giác với Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới