Friday, April 26, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ thử xuồng vũ trang không người lái: Căng thẳng sẽ leo...

TQ thử xuồng vũ trang không người lái: Căng thẳng sẽ leo thang trên biển

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (17/1) cho biết, Trung Quốc vừa tiến hành thử nghiệm tàu chiến không người lái đa năng JARI trên biển. Không loại trừ khả năng Trung Quốc sẽ đưa vào biên chế và sử dụng tàu chiến JARI để thực hiện các nhiệm vụ tuần tra ở Biển Đông.

Theo thông tin trên, JARI là phương tiện mặt nước không người lái (USV) đầu tiên của Trung Quốc, có thể đảm nhận nhiều nhiệm vụ như chống ngầm, phòng không và tác chiến trên mặt nước. Nguyên mẫu JARI đầu tiên được hạ thủy hồi tháng 8/2019 và ảnh chụp mẫu USV này gần đây được đăng trên tạp chí Khoa học Công nghiệp Viễn Đông của Trung Quốc.

JARI dài 15 m, nặng 20 tấn, tốc độ tối đa hơn 77 km/h, được trang bị radar mảng pha chủ động tương tự khu trục hạm tên lửa Type 052D, cùng hệ thống thủy âm có thể theo dõi mục tiêu dưới nước trong khoảng cách 7 km. Tàu được trang bị các cảm biến điện-quang, radar mảng pha, thiết bị thủy âm, 8 ống phóng thẳng đứng, một ống phóng ngư lôi và một súng gắn phía mũi tàu, một dàn phóng rocket. Theo các thông tin giới thiệu sản phẩm, tàu robot của Trung Quốc có vẻ được chế tạo theo hình thức module, có thể tái cấu hình để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau. Theo tin của Navy Recognition, tàu có thể được điều khiển từ một trạm đặt trên đất liền, hoặc từ tàu mẹ; Tốc độ của tàu đạt gần 80km/h, tầm hoạt động hơn 900km.

Trong khi đó, Tạp chí Khoa học Công nghiệp Viễn Đông cho biết, tàu sân bay hoặc tàu đổ bộ tấn công có thể mang theo JARI để tăng năng lực trinh sát và tập kích. Sau khi công nghệ được hoàn thiện, những chiếc xuồng có thể triển khai đòn tấn công “bầy sói” nhằm vào tàu mặt nước cỡ lớn của đối phương. Tuy nhiên, tạp chí này chỉ ra rằng JARI vẫn còn gặp nhiều trở ngại về công nghệ. Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Trung Quốc (CSIC) hiện gặp khó khăn với việc triển khai và thu hồi nhanh JARI, cũng như đảm bảo an toàn hàng hải khi vận hành xuồng, đặc biệt trong điều kiện thời tiết xấu trên biển.

Giới chuyên gia cho rằng, với việc nghiên cứu, chế tạo tàu JARI, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ ưu tiên biên chế cho Hạm đội Nam Hải nhằm nâng cao năng lực tác chiến của quân đội Trung Quốc ở Biển Đông. Nếu Trung Quốc đưa JARI ra Biển Đông sẽ là hành động vô cùng nguy hiểm, nó không chỉ xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán hợp pháp của các nước ven Biển Đông mà còn gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động tự do hàng hải trong khu vực. Ngoài ra, cùng với việc triển khai JARI, năng lực tác chiến của Trung Quốc trên Biển Đông sẽ vượt xa so với các nước trong khu vực, hành động này sẽ đe dọa nghiêm trọng hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

Ngoài Trung Quốc, Mỹ cũng đang thảo luận về mong muốn phát triển các công nghệ không người lái để tích hợp vào tàu chiến đấu mặt nước và tàu ngầm. Trong khi Trung Quốc mới chỉ trưng bày mô hình của tàu chiến robot, Mỹ đang phát triển các tàu chiến đấu mặt nước không người lái cỡ lớn và cỡ vừa, có thể hoặc không người lái, hoặc mang theo thủy thủ đoàn, tùy tình huống và nhiệm vụ. Theo chuẩn đô đốc RonBoxall, hải quân Mỹ đang dần tích hợp ngày càng nhiều các tàu không người lái vào hạm đội của họ..

RELATED ARTICLES

Tin mới