Saturday, April 27, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiChứng khoán Trung Quốc lao dốc thảm hại nhất 13 năm qua

Chứng khoán Trung Quốc lao dốc thảm hại nhất 13 năm qua

Chứng khoán Trung Quốc lao dốc với màn giao dịch sau kỳ nghỉ năm mới kéo dài, chỉ số CSI 300 trên sàn giao dịch Thượng Hải và Thâm Quyết giảm 9,1% vào thứ Hai (3/2) đánh dấu mức mở cửa tồi tệ nhất trong gần 13 năm qua, theo báo cáo của Financial Times ngày 3/2. 

 

Sự sụt giảm vẫn xảy ra mặc dù trước đó ngân hàng Trung ương đã bơm 1,2 nghìn tỷ nhân dân tệ (171 tỷ đô la) thanh khoản bổ sung vào hệ thống tài chính – là hoạt động mở cửa thị trường lớn nhất của cơ quan này trong một ngày kể từ năm 2004 – hoạt động tiếp sức làm giảm nhẹ cơn sốt do virus corona chết người gây ra.

Chỉ số tham chiếu (benchmark index) khớp lệnh thấp hơn 7,9% đánh dấu ngày tồi tệ nhất kể từ tháng 8/2015 và hơn 4/5 các công ty niêm yết đã giảm tối đa 10% mỗi ngày, Finance Times trích ước tính của Wind.

CSI 300 sụt giảm đột ngột khoảng 358 tỷ đô la vốn hóa thị trường chứng khoán, Financial Times ước tính dựa trên dữ liệu của Bloomberg.

Ngày tàn khốc đối với các thị trường xảy ra khi Hồng Kông tuyên bố sẽ đóng cửa 10 trong số 13 cửa khẩu với Trung Quốc lục địa khi họ cố gắng ngăn chặn sự lây lan của dịch virus corona khởi phát từ Vũ Hán và lan khắp thế giới.

 Đặc khu trưởng Carrie Lam cho biết việc đóng cửa sẽ không bao gồm sân bay Hồng Kông, mặc dù số lượng chuyến bay đến đại lục sẽ giảm. Bà cho biết cảng Vịnh Thâm Quyết và cây cầu nối Hồng Kông với Ma Cao vẫn mở cửa lưu thông.

Nga đã tuyên bố sẽ cấm người nước ngoài đến từ hầu hết các điểm nhập cảnh ở Trung Quốc và đã thực hiện các biện pháp khẩn cấp cho phép họ trục xuất bất kỳ công dân nước ngoài nào được phát hiệm nhiễm virus corona.

Các biện pháp sẽ không áp dụng cho các quan chức chính phủ, những người có giấy phép cư trú ở Nga hoặc công dân của Liên minh Á-Âu và những người đến sân bay lớn nhất Moscow.

Trung Quốc đã báo cáo có 17.205 người nhiễm virus corona và 361 người chết tính đến cuối ngày Chủ nhật (2/2). Số ca nhiễm này đã vượt quá tổng số khi bùng phát hội chứng hô hấp cấp tính còn gọi là SARS trong năm 2002-2003, gây ra nhiều tháng hỗn loạn thị trường ở Trung Quốc.

Việc bán tháo đã xảy ra trên khắp Trung Quốc đại lục khi các thương nhân vội vã trước sự sụt giảm trên thị trường chứng khoán toàn cầu trong 10 ngày qua.

 Đồng Nhân dân tệ (Rmb) trên bờ suy yếu 1,2% xuống còn 7.0138 Rmb cho mỗi đô la. 

Một thương nhân tại một công ty môi giới ở Thượng Hải cho biết đã có dấu hiệu đội ngũ các nhà đầu tư thuộc nhà nước Trung Quốc mua cổ phiếu để giúp chống đỡ thị trường.

RELATED ARTICLES

Tin mới