Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTổ chức theo dõi Nhân quyền nói cách Trung Quốc phản ứng...

Tổ chức theo dõi Nhân quyền nói cách Trung Quốc phản ứng với dịch virus corona có ‘những vấn đề lớn’

AFP cho biết, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền hôm 6/2 cáo buộc Trung Quốc đã kiểm duyệt tin tức về dịch virus corona, đồng thời cho rằng hành động từ phía chính quyền đã khiến tình hình dịch bệnh tồi tệ hơn.

 

“Đã có những vấn đề lớn trong phản ứng của Trung Quốc đối với virus corona khiến dịch bệnh trở nên tồi tệ hơn”, ông Kenneth Roth, Giám đốc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói với các phóng viên ở Geneva, Thụy Sĩ hôm 6/2.

Ông Roth cho rằng việc chính quyền Trung Quốc phong tỏa nhiều thành phố lớn thuộc tỉnh Hồ Bắc trong nỗ lực ngăn chặn virus corona lây lan như một “đòn chí mạng”.

“Cách ly loại này thường không hiệu quả. Biện pháp cách ly mà giới chức y tế ủng hộ nhắm mục tiêu cụ thể hơn nhiều. Chúng nhắm vào những người được xác định là nhiễm virus”, ông nói.

“Người dân cần được cho ăn, cho ở và được điều trị. Có những lỗ hổng lớn trong phản ứng của chính phủ Trung Quốc đối với những nhu cầu cá nhân này. Đây không phải là cách tiếp cận hướng tới quyền lợi sức khỏe của người dân, mà là điều trị y tế theo kiểu ‘đòn chí mạng’”.

 Ngoài ra, Giám đốc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền còn chỉ trích chính quyền Trung Quốc kiểm duyệt thông tin về dịch bệnh ngay từ những ngày đầu, cũng như những nỗ lực sau đó nhằm dập tắt chỉ trích của dư luận trên mạng xã hội.

“Không có chỗ cho bí mật trong việc chống lại dịch bệnh”, ông Roth khẳng định trong một báo cáo chứng minh Trung Quốc đã cố gắng làm suy yếu hệ thống bảo vệ nhân quyền toàn cầu.

“Đó là thời gian để minh bạch hoàn toàn thông tin, ngay cả khi điều đó gây mất mặt, vì sức khỏe cộng đồng phải được đặt trên sự duy trì của một thế lực chính trị cụ thể. Đáng buồn thay, đó không phải là cách tiếp cận của chính quyền Bắc Kinh”, Giám đốc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nhấn mạnh.

Tòa án tối cao Trung Quốc tháng trước cho biết cuộc kiểm duyệt gay gắt những thông tin lan truyền trên mạng đã làm xói mòn niềm tin của công chúng. Giới chức Trung Quốc nghi ngờ dịch viêm phổi do virus corona chủng mới khởi phát từ một khu chợ động vật hoang dã ở thành phố Vũ Hán và thông báo với Tổ chức Y tế Thế giới về loại virus này vào ngày 31/12. Một ngày sau đó, 8 người đã bị cảnh sát xử phạt sau khi đăng tải trên mạng thông tin Vũ Hán đang chịu một đợt dịch SARS mới (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng). Nhóm này bị xử phạt vì “đăng tải hoặc chia sẻ thông tin sai lệch trên Internet mà không có sự xác minh”, một tuyên bố của cảnh sát cho biết.

Giới chức Vũ Hán cũng phải hứng chịu nhiều chỉ trích vì đã giữ kín thông tin về dịch bệnh suốt nhiều tuần. Theo Nikkei Asian Review, đầu tháng này, dân chúng Trung Quốc phẫn nộ vì các nhà khoa học nước này đã biết việc virus corona có thể lây từ người sang người ba tuần trước khi thông tin được công bố.

 Theo số liệu từ Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, tính đến sáng 8/2, đã có 722 người thiệt mạng vì dịch virus corona trên toàn đất nước. Giới chức thông báo 3.385 ca nhiễm mới, đưa số người nhiễm bệnh tại Trung Quốc lên 34.546. Dịch bệnh đã lan tới 27 quốc gia và vùng lãnh thổ bên ngoài Trung Quốc, khiến 2 người tử vong và hơn 370 ca nhiễm bệnh.
RELATED ARTICLES

Tin mới