Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngĐài Loan chỉ trích TQ điều chiến đấu cơ áp sát ‘hòn...

Đài Loan chỉ trích TQ điều chiến đấu cơ áp sát ‘hòn đảo’

Không quân Đài Loan hôm Chủ nhật (10/2) đã chặn các phi cơ Trung Quốc bay quanh “hòn đảo” mà Bắc Kinh nhận là một tỉnh của mình. 

 

Bộ Quốc phòng Đài Loan nói hành động của Trung Quốc đe dọa tới hòa bình và ổn định trong khu vực, đài BBC dẫn nguồn từ hãng thông tấn Reuters cho biết.

Đài Loan chỉ trích Trung Quốc điều chiến đấu cơ áp sát hòn đảo(Ảnh chụp màn hình/VnExpress)

Trung Quốc đã tiến hành các hoạt động diễn tập “bay quanh hòn đảo” kể từ 2016, khi Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn lần đầu nhậm chức.

Bắc Kinh tin rằng bà Thái, người vừa tái đắc cử hồi tháng trước, muốn thúc đẩy việc Đài Loan chính thức độc lập.

Bộ Quốc phòng Đài Loan trong một tuyên bố nói rằng các chiến đấu cơ J-11 và máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc đã bay vào Eo biển Ba Sĩ (Bashi Channel) ở phía nam Đài Loan rồi bay vào Thái Bình Dương trước khi quay trở về căn cứ ở Eo biển Miyako nằm giữa các đảo Miyako và Okinawa của Nhật Bản, ở phía đông bắc Đài Loan.

 

Các tiêm kích F-16 mang tên lửa của Đài Loan lập tức được điều động, cùng với các khí tài phòng không và trinh sát khác.

Đài Loan chỉ trích Trung Quốc điều chiến đấu cơ áp sát hòn đảo

“Trong suốt quá trình này, quân đội quốc gia đã sử dụng phi cơ không thám và các lực lượng phòng không một cách thích hợp, theo đúng quy định sẵn sàng tác chiến,” Bộ Quốc phòng Đài Loan nói.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan chỉ trích rằng các chuyến bay cự ly xa như vậy của Trung Quốc ảnh hưởng đến an toàn và ổn định cũng như đe dọa hòa bình giữa các bên trong khu vực, báo Thanh Niên trích từ kênh CNA.

Cơ quan này kên gọi người dân Đài Loan bình tĩnh và nhấn mạnh rằng đã kiểm soát hoàn toàn mối đe dọa.

Theo Cơ quan phòng vệ Đài Loan, lần gần đây nhất quân đội Trung Quốc diễn tập bay cự ly xa là vào ngày 23/1 với các máy bay H-6 và KJ-500.

 Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa ra bình luận gì. Trước đây, Bắc Kinh luôn coi các hoạt động diễn tập đó là chuyện bình thường.
RELATED ARTICLES

Tin mới