Tuesday, April 30, 2024
Trang chủĐàm luậnPhilippines huỷ thoả thuận quân sự nhưng lực lượng của Mỹ vẫn...

Philippines huỷ thoả thuận quân sự nhưng lực lượng của Mỹ vẫn tiếp tục có mặt ở Biển Đông

Sau Chiến tranh Thế giới Thứ hai, nhiều nước ở khu vực biển Hoa Nam và Biển Đông ký thoả thuận để Mỹ xây dựng căn cứ quân sự. Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines đều có căn cứ quân sự của Mỹ, họ đều là đồng minh của Mỹ. Đây là việc mà đôi bên cùng có lợi.

Mỹ nhờ có căn cứ quân sự ở khu vực này mà có thể khống chế được Thái Bình Dương cùng với căn cứ quân sự ở Guam. Đồng thời cũng là lực lượng răn đe, ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Quốc và Bắc Triều Tiên đối với các đồng minh của Mỹ như Đài Loan, Hàn Quốc. Nhật Bản trong nhiều năm không đầu tư xây dựng lực lượng quân đội, chỉ có lực lượng phòng vệ vì đã có lực lượng của Mỹ ở căn cứ quân sự trên đất Nhật để ngăn chặn sự đe doạ quân sự từ Liên Xô và Trung Quốc. Tương tự như vậy Hàn Quốc nhờ có căn cứ quân sự của Mỹ mà có thể ngăn chặn được sự uy hiếp quân sự của Triều Tiên. Đài Loan nhờ có lực lượng của Mỹ ở khu vực, đặc biệt là tàu chiến của Mỹ thường xuyên xuất hiện ở eo biển Đài Loan – Trung Quốc nên Trung Quốc trong hơn nửa Thế kỷ dù muốn thôn tính Đài Loan nhưng lại e sợ sự can thiệp của Mỹ.

Philippines vốn bị quân Nhật chiếm đóng, nhờ Mỹ mà được giải phóng, đã cho Mỹ xây dựng căn cứ quân sự, vừa được bảo vệ vừa được nhận tiền thuê căn cứ quân sự của Mỹ. Các nước khác cũng tương tự như vậy, vừa được Mỹ bảo vệ, vừa được tiền từ việc cho thuê đất lập căn cứ quân sự.

Tổng thống Trump sau khi nhậm chức đã nhận ra điều bất hợp lý nói trên. Ông đã đề nghị các nước phải trả tiền để Mỹ duy trì căn cứ quân sự bảo vệ họ.

Trong khi đó Trung Quốc cũng muốn Mỹ rút khỏi các căn cứ quân sự ở các nước nêu trên, tránh được sự đe doạ bằng quân sự từ các căn cứ của Mỹ trong khu vực.

Vì vậy, việc Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 11/2 quyết định huỷ thoả thuận quân sự giữa hai nước Philippines – Mỹ đã không làm Tổng thống Donald Trump bận tâm. Thậm chí hôm 12/2 ông Trump còn tuyên bố: “Tôi thực sự không quan tâm liệu họ có muốn làm điều đó hay là không, nhưng nó sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được rất nhiều tiền”.

Từ khi làm Tổng thống, ông Duterte đã có nhiều tuyên bố muốn rời Mỹ để làm thân với Trung Quốc. Trung Quốc cũng rất muốn lực lượng quân sự của Mỹ không có mặt ở Philippines để Trung Quốc có thể thực hiện việc độc chiếm Biển Đông. Nhưng dù vậy lực lượng quân sự của Mỹ hiện nay vẫn ngày càng gia tăng các hoạt động quân sự, bảo vệ tuyến hàng hải Quốc tế trên Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới