Tuesday, May 7, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiCác nghiên cứu cho thấy có mối liên hệ giữa mức độ...

Các nghiên cứu cho thấy có mối liên hệ giữa mức độ ô nhiễm cao ở TQ và COVID-19

Epoch Times ngày 13/2 có đăng bài cho thấy, Trung Quốc là quốc gia bị ô nhiễm nặng thứ năm trên thế giới và Vũ Hán là thành phố ô nhiễm thứ tư, dường như dễ bị nhiễm coronavirus mới (có tên chính thức là COVID-19) vì mức độ ô nhiễm không khí làm tăng tỷ lệ nhiễm trùng đường hô hấp, theo nhiều nghiên cứu.

 

Các trường hợp COVID-19 đầu tiên được báo cáo và hầu hết các trường hợp tử vong đều tập trung ở Vũ Hán, thành phố đông dân nhất ở miền trung Trung Quốc, với dân số 11 triệu người. Là một cảng nội địa và thành phố công nghiệp khổng lồ nằm ở nơi hội tụ của sông Dương Tử và sông Hán, Vũ Hán là thành phố ô nhiễm tồi tệ thứ 30 trên thế giới, chỉ bị ô nhiễm nhẹ hơn các thành phố khác của Trung Quốc như Thiên Tân, Bắc Kinh và Thẩm Dương, theo một “Báo cáo về chỉ số ô nhiễm” năm 2019 của STC, một công ty nghiên cứu và dữ liệu. STC đã xem xét 182 thành phố trên thế giới.

Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ đã báo cáo vào ngày 7/2 một phân tích về đặc điểm của 138 bệnh nhân nhập viện ở Vũ Hán cho các triệu chứng viêm phổi hô hấp dưới cấp tính liên quan đến COVID-19. Nghiên cứu cho thấy tuổi nhập viện trung bình là 56 tuổi; độ tuổi trung bình của 26% các ca cần chăm sóc tích cực là 66; và gần hai phần ba trong số 4,3% bệnh nhân đã chết vì mắc bệnh thứ phát cơ bản liên quan đến bệnh tim hoặc phổi.

Dữ liệu có độ tin cậy cao củng cố các quan sát chung rằng COVID-19 có xu hướng đánh vào những người già yếu đang mắc bệnh tim và phổi mãn tính liên quan đến việc sống ở các thành phố Trung Quốc với mức độ ô nhiễm không khí cao.

Vẫn chưa hiểu hết lý do tại sao trẻ em dường như dễ tránh khỏi khỏi những diễn biến xấu nhất của coronavirus COVID-19. Dường như là một mô hình tương tự cho nhiều bệnh truyền nhiễm, chẳng hạn như dịch sởi và thủy đậu phổ biến, và hội chứng hô hấp cấp tính (SARS) và hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS).

 Tiến sĩ Andrew Pavia, trưởng khoa Truyền nhiễm Nhi khoa tại Đại học Utah nói với Tạp chí Live Science: “Giả thuyết thứ nhất là phản ứng miễn dịch bẩm sinh, đó là phản ứng sớm nhắm rộng rãi vào các nhóm mầm bệnh, có xu hướng tích cực hơn ở trẻ em.”

Một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên Tạp chí Y học Chăm sóc Hô hấp và Chăm sóc Nguy kịch Hoa Kỳ đã báo cáo rằng phơi nhiễm với mức tăng 10 triệu gram trên mỗi mét khối không khí ô nhiễm hạt nhỏ (10 PM2.5 μg/m3) trong khoảng thời gian 1 đến 4 tuần có liên quan đến tỷ lệ cao hơn 15%-32% khả năng nhiễm trùng đường hô hấp dưới cấp tính.

Báo cáo của STC giải thích: “PM10 là vật chất hạt có đường kính 10 micromet trở xuống, trong khi PM2.5 là vật chất hạt có đường kính 2,5 micromet trở xuống. Ô nhiễm không khí dạng hạt là dạng ô nhiễm không khí có hại nhất vì chúng có thể xâm nhập sâu vào phổi và máu không được lọc. Điều đó có thể gây ra, đau tim, bệnh hô hấp và thậm chí là đột biến DNA vĩnh viễn. Mật độ của các hạt này càng cao thì nguy cơ càng cao.”

Tháng cao điểm ô nhiễm theo mùa của Vũ Hán đối với các mức độ ô nhiễm không khí PM2, PM10, NO2, SO2 và CO xảy ra vào tháng 12 do khí thải địa phương tăng và điều kiện thời tiết khắc nghiệt,” trong khi ô nhiễm không khí theo mùa trong tháng 7 do những ngày lượng mưa đạt cao điểm.

Tổ chức Y tế Thế giới đã báo cáo rằng số ca mắc dịch coronavirus đã tăng nhanh trong vài tháng đầu. Tài liệu đồng thuận toàn diện sau hành động của WHO về báo cáo dịch tễ học của SARS đã theo dõi sự gia tăng nhanh chóng của các trường hợp SARS đạt đến đỉnh điểm vào tháng 3/2003, sau đó giảm xuống trong tháng 4 và hết vào tháng 5. Mô hình theo mùa đó theo dõi mức độ ô nhiễm theo mùa của Trung Quốc, đạt mức cao nhất vào mùa khô cuối năm và mùa thu vào mùa mưa.

 Không có số liệu thống kê đáng tin cậy từ chính quyền Trung Quốc về số ca nhiễm và tử vong do COVID-19, nhưng các báo cáo trực tuyến suy đoán có tới 60 thành phố và 400 triệu người Trung Quốc đang đặt vào các hình thức kiểm dịch để ngăn chặn dịch bệnh.

Việc đóng cửa gần như tất cả các hoạt động kinh tế tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc để làm chậm sự lây lan của COVID-19 có thể dẫn đến việc giảm mức độ ô nhiễm không khí đối với các thành phần PM2.5, PM10, NO2, SO2 và CO có thể giúp hạn chế sự gia tăng lây nhiễm mới.

RELATED ARTICLES

Tin mới