Friday, April 26, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaLiên tiếp điều máy bay chiến đấu bay qua Đài Loan: TQ...

Liên tiếp điều máy bay chiến đấu bay qua Đài Loan: TQ đang cố tình gây căng thẳng

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (10/2) đưa tin, giới chức Đài Loan cho biết một số máy bay Trung Quốc, gồm máy bay ném bom H-6, vượt qua đường phân giới tại eo biển Đài Loan khi đang thực hiện hoạt động huấn luyện. Động thái này đã buộc không quân Đài Loan triển khai máy bay ngăn chặn.

Quan chức quốc phòng Đài Loan cho biết, Lực lượng không quân của chúng tôi đã điều động máy bay tiêm kích ngăn chặn và cảnh cáo máy bay đại lục thông qua radio.Máy bay Trung Quốc sau đó đã rời khỏi vùng trời Đài Loan, trong khi các tiêm kích Đài Loan cũng trở về căn cứ sau khi hoàn thành hoạt động diễn tập thường nhật; đồng thời khẳng định Đài Loan có đầy đủ “năng lực giám sát và kiểm soát” hoạt động của không quân đại lục nhằm bảo đảm an ninh cho hòn đảo.

Truyền thông Đài Loan cũng đưa nhiều tin liên quan vụ việc, cho rằng Trung Quốc 2 ngày liên tiếp điều máy bay chiến đấu áp sát và bay qua Đài Loan là “hiện tượng hiếm gặp”; đồng thời cho biết lộ trình bay của các máy bay Trung Quốc trong những ngày qua tương đối giống nhau.

Trong khi đó, Người phát ngôn Bộ Chỉ huy Chiến khu miền Đông của quân đội Trung Quốc Trương Xuân Quân (10/2) cho biết, nối tiếp hoạt động tuần tra ngày 9/2, không quân Trung Quốc tiếp tục tổ chức các hoạt động diễn tập quân sự ở vùng biển phía Đông Nam Đài Loan trong ngày 10/2; nhấn mạnh không quân Trung Quốc chủ yếu tiến hành diễn tập thực hiện các cuộc tấn công trên không, hỗ trợ hỏa lực và các khóa huấn luyện thực tế khác để tiếp tục kiểm tra năng lực tác chiến, khả năng chiến đấu chung. Người phát ngôn Bộ Chỉ huy Chiến khu miền Đông của Trung Quốc nhấn mạnh, các lực lượng “Đài Độc” đã phớt lờ công lý quốc gia và đẩy mạnh việc theo đuổi “độc lập”. Lực lượng quân đội Trung Quốc luôn duy trì sự cảnh giác cao độ, theo sát tình hình và kiên quyết thực hiện các nhiệm vụ chức năng của họ. Cùng ngày, Người phát ngôn Văn phòng Quốc vụ viện Trung Quốc về công việc Đài Loan Mã Hiểu Quang cho biết, các nhà lãnh đạo của chính quyền Đảng Dân tiến Đài Loan (DPP) đã liên tục đưa ra những bài phát biểu gây chia rẽ với ý nghĩa là “lý thuyết hai nhà nước”. Cơ hội “độc lập” và công khai thực hiện những hành động khiêu khích nguy hiểm. Các hành động có liên quan của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc nhằm bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ, duy trì hòa bình và ổn định trên Eo biển Đài Loan và bảo vệ lợi ích chung của đồng bào ở hai bên eo biển. Chính quyền DPP được khuyến cáo không chơi với lửa.

Được biết, vụ việc trên là lần thứ 2 trong 48 giờ máy bay quân sự Trung Quốc xâm nhập không phận Đài Loan. Trước đó, nhóm máy bay gồm các tiêm kích J-11, máy bay cảnh báo sớm KJ-500 và máy bay ném bom H-6 cũng bay vào vùng trời Đài Loan hôm 9/2. Các vụ xâm nhập của máy bay Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh cấp phó của nhà lãnh đạo Thái Anh Văn là ông Lại Thanh Đức tiến hành chuyến thăm 8 ngày tới Mỹ. Chuyến thăm với các cuộc gặp gỡ của ông Lại với Hội đồng An ninh quốc gia và một số thượng nghị sĩ Mỹ được cho là đã khiến Trung Quốc nổi giận. Chuyến thăm Mỹ của ông Lại được xem như bước đột phá về ngoại giao đối với Đài Loan, trong bối cảnh Washington đã nhiều năm hạn chế các cuộc trao đổi cấp cao với Đài Bắc, do lo ngại làm phật ý Bắc Kinh.

RELATED ARTICLES

Tin mới