Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiện400 tỷ con châu chấu tấn công châu Phi và chỉ còn...

400 tỷ con châu chấu tấn công châu Phi và chỉ còn cách TQ một bước

Theo tin từ hãng The BL, trong khi cả thế giới đang theo dõi dịch cúm COVID-19 bắt nguồn từ Vũ Hán và đang lan rộng ra nhiều quốc gia, thì một phần của địa cầu đang phải đối mặt với một thảm họa khác. Hàng tỷ con châu chấu lớn đang tấn công vào các vùng của Đông Phi, làm suy giảm nguồn cung lương thực, tăng nguy cơ cuộc khủng hoảng nghèo đói ở lục địa đen.

 

Theo một tuyên bố của Cơ quan liên chính phủ về phát triển, cây trồng ở Kenya, Somalia và Ethiopia đã bị tàn phá bởi hàng tỷ con châu chấu , giống như chúng đã đã hủy hoại mùa màng của các quốc gia này trong 25 năm qua. Đàn châu chấu phủ kín không trung, che khuất mặt trời. Thuốc trừ sâu truyền thống cũng vô dụng trong trường hợp này. Chúng có đến hàng triệu con và có thể kéo đàn dài đến 60km và rộng 40km. Con người không thể giết chúng, không thể ngăn chúng. Chúng đến rồi đi nhanh chóng. Bất cứ nơi nào chúng đi qua, mùa màng và thảm thực vật đều bị cuốn theo, để lại mặt đất trống trơn.

Các đàn châu chấu thường được mô tả trong Kinh thánh dùng để nói lên cơn thịnh nộ của Thiên Chúa… Trong tiếng Do Thái, chúng được mệnh danh là ‘vô số’, và trong thế giới Ả Rập, chúng được gọi là ‘một bầy hoặc một đám’ làm che khuất ‘ánh sáng mặt trời’ thành đêm tối!

Keith Cressman, cán bộ Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) cho biết, các đàn châu chấu đã tấn công vào Kenya kể từ đầu năm 2020 và cuối tuần qua chúng di chuyển đến núi Kilimanjaro qua biên giới vào Tanzania và bây giờ, chúng đã xuất hiện ở Uganda. Vì Pakistan và Ấn Độ nằm giáp với Trung Quốc, dịch châu chấu này là mối đe dọa cho Trung Quốc. Hiện tại điều khiến người ta lo lắng nhất là, một khi Ấn Độ không cách nào khống chế châu chấu, các nước Đông Nam Á có thể đều sẽ bị ảnh hưởng.

Theo tờ Thông tin khoa học Trung Quốc, kênh truyền thông chính thức của Trung tâm Thông tin Tài liệu thuộc Viện Khoa học Trung Quốc chỉ ra, 400 tỷ con châu chấu bắt đầu từ châu Phi, sau đó bay qua Hồng Hải tiến vào châu Âu và châu Á, hiện đã đến Pakistan và Ấn Độ, “có thể nói chỉ cách Trung Quốc một bước”.

 Nhiều khu vực của Trung Quốc đang bị ảnh hưởng bởi dịch châu chấu như tỉnh Vân Nam và Tứ Xuyên, cũng như khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây. Nguyên nhân được xác định là do các yếu tố thời tiết thuận lợi như lượng mưa nhiều và gió mùa kéo dài khiến châu chấu dễ sinh sôi. Châu chấu sa mạc có thể gây ra mối đe dọa đối với an ninh lương thực của Trung Quốc nếu chúng không được kiểm soát tốt và di chuyển vào nội địa Trung Quốc để sinh sản.

Một số chuyên gia dự đoán, sản lượng ngũ cốc của Ấn Độ trong năm nay sẽ giảm 30-50% vì thảm họa châu chấu. Bà Maria Helena Semedo, Phó Giám đốc FAO, đã lên tiếng cảnh báo: “Các quốc gia phải cùng nhau hành động ngay lập tức, châu chấu sẽ không chờ đợi, chúng sẽ áp đảo và gây ra những thảm họa tàn khốc”.

Ngày 11 tháng 2, FAO đã đưa ra cảnh báo toàn cầu rằng dịch châu chấu sẽ gây ra tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng, hàng triệu người sẽ cần cứu trợ lương thực và phải mất nhiều năm mới có thể kiểm soát tình hình. FAO cảnh báo rằng nếu không kiểm soát được tình hình trước mùa khô vào tháng 6, số lượng châu chấu có thể tăng gấp 500 lần.

Châu chấu sa mạc đặc biệt nguy hiểm vì là một trong những loài di cư tàn phá mạnh nhất. Chúng có thể bay xa tới 150km mỗi ngày nhờ vào sức gió, sống lâu được tới 3 tháng- 6 tháng. Mỗi con châu chấu cái có thể đẻ 300 trứng mỗi năm, mỗi năm có thể sinh sôi ra 2-5 thế hệ châu chấu, tốc độ sinh sôi vô cùng nhanh. Một đàn nhỏ có thể lấy đi lượng thức ăn đủ cho 35.000 người trong một ngày.

RELATED ARTICLES

Tin mới