Sunday, May 5, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnChính quyền TQ lan truyền tin đồn nhảm liên quan đến virus...

Chính quyền TQ lan truyền tin đồn nhảm liên quan đến virus corona

Chính quyền Trung Quốc lan truyền tin đồn nhảm liên quan đến virus corona nhằm phá hoại các buổi biểu diễn của Shen Yun.

Nghệ thuật biểu diễn Shen Yun (Thần Vận) có trụ sở tại New York đã trở thành mục tiêu lan truyền tin đồn nhảm liên quan đến virus corona, trong một nỗ lực rõ ràng của Bắc Kinh để ngăn cản các khán giả Mỹ tham dự buổi biểu diễn múa cổ điển Trung Quốc. Tin đồn lan truyền trên phương tiện truyền thông xã hội nói rằng, một số diễn viên của đoàn nghệ thuật Shen Yun đã bị nhiễm virus corona, khuyên mọi người không nên tham dự các chương trình biểu diễn của họ ở Hoa Kỳ.

Những tin đồn đó đã khiến các cơ quan y tế tại một thành phố của Hoa Kỳ nơi Shen Yun đang biểu diễn, Salt Lake City, Utah, phải công khai lên tiếng xua tan tin giả.

“Chúng tôi đã điều tra họ và không có lý do gì để tin rằng bất kỳ thành viên nào trong đoàn múa Shen Yun bị nhiễm COVID-19”, Sở Y tế Utah đã đăng trên Twitter vào ngày 24/2. “Những buổi biểu diễn này hoàn toàn không gây rủi ro cho cư dân Utah”.

“Shen Yun có trụ sở tại thành phố New York, không phải Trung Quốc”, Sở Y tế Hạt Salt Lake đăng trên Facebook vào ngày 24/2. “Có rất nhiều tin đồn không chính xác về COVID-19 đang lan truyền trên phương tiện truyền thông xã hội. Các thông tin sai lệch và không chính xác trên mạng xã hội có thể gây hại”.

Shen Yun là một công ty nghệ thuật biểu diễn có trụ sở tại New York được thành lập năm 2006 với nhiệm vụ, theo trang web của họ, là làm sống lại văn hóa truyền thống Trung Quốc thông qua biểu diễn nghệ thuật. Mùa lưu diễn này 7 công ty (thuộc Shen Yun) sẽ đi đến 160 thành phố trên khắp thế giới để biểu diễn các chương trình nghệ thuật của họ. Buổi biểu diễn đã khiến chính quyền Trung Quốc tức giận khi lột tả chân thực cuộc đàn áp khốc liệt đang tiếp diễn ở Trung Quốc đối với những người tập Pháp Luân Công trên sân khấu. Kết quả là, kể từ khi thành lập, đoàn nghệ thuật Shen Yun đã luôn phải đối mặt với những nỗ lực phá hoại không ngừng và bằng mọi cách của chính quyền Trung Quốc nhằm cản trở các buổi biểu diễn của họ.

“Những tin đồn trực tuyến này chỉ đơn thuần là những thứ mới nhất trong một danh sách dài những chiêu trò của chính quyền Trung Quốc nhằm phá hoại Shen Yun”, Leeshai Lemish, một MC, người dẫn chương trình của đoàn nghệ thuật Shen Yun, nói với The Epoch Times vào ngày 27/2.

Chính quyền Trung Quốc đang “dùng thảm họa và cái chết của người dân Trung Quốc để dựng tin đồn ngăn chặn Shen Yun biểu diễn”, Lemish nói.

MC này nói hồi đầu tháng 2, văn phòng bán vé Shen Yun ở Salt Lake City đã nhận được điện thoại từ những người có giọng Trung Quốc. Họ bịa rằng Shen Yun đến từ Trung Quốc, hoặc công ty vừa trở về từ Hàn Quốc (quốc gia nơi dịch bệnh bùng phát nghiêm trọng nhất bên ngoài Trung Quốc đại lục) và yêu cầu chương trình bị hủy bỏ. Một số người gọi điện thậm chí trở nên hung dữ và bắt đầu chửi thề, Lemish nói.

Bộ Y tế Utah nói với The Epoch Times rằng, các cơ quan y tế trong khu vực cũng nhận được các cuộc gọi điện thoại tương tự xuất phát từ những tin đồn.

“Thông qua email và điện thoại từ Sở Y tế Hạt Salt Lake, cơ quan của chúng tôi, cùng với Sở Y tế Hạt Salt Lake, nhận ra những tin đồn sai lệch đang lan truyền trong cộng đồng về buổi biểu diễn sắp tới của Shen Yun”, ông Char Haley, giám đốc thông tin liên lạc tại Sở Y tế Utah, cho biết trong một email vào ngày 27/2. “Chúng tôi đã quyết định cách tốt nhất để trấn an những người có vé tham dự buổi biểu diễn là thông qua phương tiện truyền thông xã hội, nhắn tin nói rõ sự thật về Shen Yun và những người tham gia đoàn múa”.

Shen Yun đã kết thúc hai buổi biểu diễn tại thành phố Salt Lake vào ngày 26/2 và sẽ trở lại vào ngày 21/3 cho 4 buổi diễn khác.

Những cuộc gọi đáng ngờ

Lemish cho biết vào ngày 27/2, các phòng bán vé của công ty tại thành phố Salt Lake và Las Vegas đã nhận được ba cuộc gọi điện thoại tương tự từ những người có giọng Trung Quốc hỏi một số câu về lịch trình biểu diễn của công ty.

Trong một cuộc gọi đến văn phòng bán vé Utah đã được ghi lại, một người phụ nữ có giọng Trung Quốc đã đặt câu hỏi, cố gắng tìm hiểu xem các đoàn diễn sẽ đi đâu và thành phố nào họ sẽ đến biểu diễn, anh nói. Một người phụ nữ khác sau đó đã gọi đến phòng vé từ một số khác, hỏi những câu hỏi tương tự. Nhân viên bán hàng yêu cầu người phụ nữ cho một số điện thoại để gọi lại vì anh ta sẽ yêu cầu người dẫn chương trình địa phương trả lời. Người phụ nữ này đã cho số điện thoại giống như người gọi đầu tiên, Lemish nói. Vì vậy, hai người đó có liên quan với nhau. Họ có thể là bạn bè, người thân hoặc bất kỳ mối quan hệ nào khác khiến họ sử dụng cùng một số điện thoại. Cùng ngày, một cuộc gọi điện thoại thứ ba đến văn phòng bán vé Shen Yun Las Vegas, một người phụ nữ có giọng Trung Quốc đã hỏi những câu hỏi tương tự. Shen Yun đã biểu diễn 6 chương trình tại Las Vegas trong khoảng thời gian từ 26/2 đến 1/3.

Lemish nói thêm rằng anh cũng nhận được email viết bằng tiếng Trung Quốc cùng ngày, từ một người giả làm quen, hỏi Lemish ở đâu, nơi anh biểu diễn và thành phố nào anh sẽ đi tour. Người dẫn chương trình tin rằng những cuộc gọi điện thoại đó có thể là một phần của cùng một chiến dịch phá hoại khiến các chương trình của họ ở Hoa Kỳ bị hủy bỏ ở nhiều địa điểm khác nhau.

Bóp méo thông tin

Ở Hàn Quốc, chính quyền Trung Quốc cũng khởi xướng những tin đồn sai lệch về nguồn gốc của công ty trong một nỗ lực ngăn chặn các buổi biểu diễn ở đó, Lemish nói. Tại thành phố Ulsan, nơi Shen Yun biểu diễn hai chương trình ngày 11 và 12/2, người quản lý nhà hát nhận được một cuộc điện thoại từ một phóng viên truyền hình. Phóng viên truyền hình nói rằng Lãnh sự quán Trung Quốc nói với phóng viên này rằng đoàn biểu diễn Shen Yun đến từ Vũ Hán, Lemish nói, đề cập đến tâm chấn virus corona ở miền trung Trung Quốc.

“Người quản lý nhà hát đã trả lời rằng đoàn Shen Yun đến từ Hoa Kỳ và hầu hết các thành viên là mang hộ chiếu Hoa Kỳ. Chương trình Shen Yun bị cấm ở Trung Quốc, và các thành viên của họ không được phép đến thăm Trung Quốc”, anh nói thêm.

Công ty đã biểu diễn tại Hàn Quốc, lưu diễn ba thành phố từ ngày 7/2 đến ngày 16/2. Dịch ở Hàn Quốc đã buộc Shen Yun phải hủy 2 buổi biểu diễn tại thành phố Chuncheon dự kiến ​​vào ngày 22/2 và quay trở lại Hoa Kỳ. Lemish cho biết tất cả các nghệ sĩ Shen Yun đều khỏe mạnh và các buổi biểu diễn vẫn đang tiếp tục như dự kiến ​​tại Hoa Kỳ.

Kể từ tháng 1, nhiều người Trung Quốc đã chia sẻ thông tin sai lệch trên các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook và WeChat, rằng Shen Yun đến từ Trung Quốc, nơi bắt nguồn của dịch COVID-19.

Để xua tan những tin đồn, Shen Yun đã đưa ra một tuyên bố trên trang web chính thức của mình vào ngày 1/2. Họ tuyên bố: “Shen Yun có trụ sở tại New York, không phải Trung Quốc. Những người biểu diễn đã không đến Trung Quốc trong nhiều năm, không có liên hệ trực tiếp với những người từ Trung Quốc và trên thực tế Shen Yun thậm chí không được phép biểu diễn ở Trung Quốc”.

Tuy nhiên kể từ khi phát hành, công ty đã tìm thấy một phiên bản của tuyên bố đang được mọi người chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội, Lemish nói.

“Một người nào đó ở Trung Quốc đã lấy nội dung [bản tuyên bố] và tạo ảnh giả. Họ đã loại bỏ các nội dung thông cáo báo chí của chúng tôi. Và thay vào đó, họ đã đặt một đoạn bằng tiếng Trung Quốc và sau đó dịch nó sang tiếng Anh nói rằng những người biểu diễn Shen Yun đã bị nhiễm virus corona”, anh nói.

Chiến dịch của Bắc Kinh chống lại Shen Yun

Trong 14 năm qua, chính quyền Trung Quốc đã triển khai một loạt các chiến thuật, bao gồm sử dụng các đại sứ quán, lãnh sự quán, hiệp hội Trung Quốc thân Bắc Kinh và sinh viên để bôi nhọ và gây khó khăn cho các buổi biểu diễn của Shen Yun trên khắp thế giới.

“Chúng tôi có một màn trình diễn văn hóa truyền thống Trung Quốc mà Bắc Kinh muốn trấn áp”, Lemish nói trong một cuộc phỏng vấn ngày 8/1 với The Epoch Times trong chương trình “American Thought Leaders”. “[Shen Yun] đang hồi sinh văn hóa truyền thống Trung Hoa bên ngoài Trung Quốc”.

Sự tấn công của chính quyền Trung Quốc đối với Shen Yun xuất phát từ việc công ty tìm kiếm khôi phục lại nền văn hóa truyền thống Trung Hoa, bắt nguồn từ các giá trị cốt lõi như lễ, nghĩa, trí, tín và tín ngưỡng thần linh, mà nhà cầm quyền Trung Quốc đã cố gắng phá hủy, anh cho biết.

Chính quyền Trung Quốc cũng đã tìm cách đàn áp Shen Yun do họ đã khơi bày sự thật về cuộc khủng bố tàn bạo đối với những người tập Pháp Luân Công. Pháp Luân Công, còn được gọi là Pháp Luân Đại Pháp, bao gồm các bài tập thiền định và các bài giảng đạo đức dựa trên các nguyên lý Chân Thiện Nhẫn.

Bộ môn đã trở nên phổ biến rộng rãi vào những năm 1990 với 70 triệu đến 100 triệu người theo học. Tuy nhiên, lo sợ và đố kị bởi sự phổ biến này, chính quyền Trung Quốc năm 1999 đã phát động một chiến dịch đàn áp và phỉ báng chống lại Pháp Luân Công. Kể từ đó, hàng trăm ngàn người tập Pháp Luân Công đã bị giam giữ trong các trại lao động, trại giam hoặc nhà tù, nơi nhiều người bị tra tấn đến chết. Ngoài ra, một số lượng lớn những người tập đã bị thu hoạch nội tạng sống. Cuộc đàn áp vẫn đang tiếp diễn cho đến ngày hôm nay.

RELATED ARTICLES

Tin mới