Saturday, May 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiBầy châu chấu ‘phủ mây đen’ lên an ninh lương thực Nam...

Bầy châu chấu ‘phủ mây đen’ lên an ninh lương thực Nam Á

Sự xâm nhập của những con châu chấu đang gây thiệt hại lớn cho cây trồng nông nghiệp ở Đông Phi, Ấn Độ và Pakistan, khiến Liên Hợp Quốc ra cảnh báo về một “cuộc khủng hoảng nhân đạo” do thiếu hụt lương thực.

Khoảng 12 triệu người ở Ethiopia, Somalia và Kenya đang đối phó với một cuộc khủng hoảng lương thực, Nikkei ngày 4/3 dẫn báo cáo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) cho biết.

Chính phủ Somalia đã tuyên bố “tình trạng khẩn cấp quốc gia” vào tháng trước, còn thủ tướng Imran Khan của Pakistan cũng ra một tuyên bố tương tự để bảo vệ mùa màng và người nông dân trước dịch châu chấu.

Cả bầy châu chấu đã đến các vùng sa mạc giáp biên giới Ấn Độ và Pakistan kể từ tháng 8/2019, theo FAO. Hiện tại, bầy châu chấu này có khoảng 10 tỷ con, đủ để phủ đen bầu trời các ngôi làng.

Tại Pakistan, những con châu chấu đang phá hủy cà chua, lúa mì và những cánh đồng trồng cây bông khiến giá thực phẩm tăng vọt.

Bang Gujarat ở phía tây Ấn Độ bị châu chấu phá hủy khoảng 10.700 ha vào tháng 12/2019, chủ yếu là các cánh đồng gieo hạt thì là.

Bắc Kinh đã gióng lên hồi chuông cảnh báo vào hôm 2/3, thúc giục giới chức địa phương gần đường biên giới với Ấn Độ và Pakistan cảnh giác với các loài gây hại trong những tháng tới.

Cục Quản lý Lâm nghiệp và Đồng cỏ Nhà nước Trung Quốc cho biết, mặc dù rủi ro hiện tại thấp, nhưng Trung Quốc sẽ gặp khó khăn trong việc theo dõi châu chấu vì thiếu kỹ thuật giám sát và ít kiến thức về mô hình di cư, cơ quan này cho biết. 

Việc kiểm tra gia tăng đang diễn ra tại các trạm kiểm soát hải quan, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin. Tại Khunjerab, một cung đường đèo giữa Trung Quốc và Pakistan ở phía tây nam Tân Cương, giới chức đã bắt đầu giám sát các khu vực trong phạm vi 2 km để phát hiện châu chấu.

Các phương tiện qua lại đang được khử trùng và đang kiểm tra hàng hóa thông thương biên giới, kiểm tra đất và cây cối để tìm châu chấu và trứng của chúng.

Kenya là quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất, ở đây có khoảng 200 tỷ con châu chấu đang phá hủy đồng cỏ và đất nông nghiệp trong khu vực 2.400 km2. Dịch châu chấu có khả năng quét sạch lượng lương thực đủ nuôi 84 triệu người.

RELATED ARTICLES

Tin mới