Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiThượng nghị sỹ Mỹ yêu cầu các công ty ngừng tiếp tay...

Thượng nghị sỹ Mỹ yêu cầu các công ty ngừng tiếp tay cho cưỡng bức lao động ở TQ

Một thượng nghị sỹ cấp cao của Hoa Kỳ yêu cầu Bộ Thương mại nước này ngăn chặn các công ty tiếp tay cho hoạt động cưỡng bức lao động tại khu vực Tân Cương, Trung Quốc.

 

Theo hãng tin Reuters, thượng nghị sỹ Bob Menendez thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện đã gửi một lá thư ngày 10/3 tới Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross để bày tỏ vấn đề này.

Ông Menendez chỉ rõ các công ty Mỹ hàng đầu như Apple, Coca-Cola, Kraft Heinz, và The Gap “đã lấy nguồn cung cấp hoặc tiếp tục lấy nguồn cung cấp” từ khu vực Tân Cương của Trung Quốc, nơi có lượng lớn những người gốc Thổ Nhĩ Kỳ (Turk) theo đạo Hồi sinh sống.

RFE trích dẫn lá thư của ông Menendez nhận định rằng “các công ty này có thể đồng lõa vào việc đàn áp hàng loạt người Duy Ngô Nhĩ, người dân tộc Kazakhstan, người Slovak và các thành viên của các nhóm thiểu số Hồi giáo khác”.

Trong lá thư ngày 10/3, thượng nghị sỹ Menendez viết rằng Trung Quốc đã ép buộc một lượng những người Duy Ngô Nhĩ (một sắc tộc người Turk) phải làm việc trong các công xưởng ở gần các trại tập trung.

 Ông Menendez kêu gọi Bộ Thương mại “thiết lập các tiêu chuẩn rõ ràng và minh bạch” cho việc mua các sản phẩm được sản xuất tại Tân Cương, nhằm buộc các công ty Mỹ ngừng mua các sản phẩm liên quan đến cưỡng bức lao động ở Trung Quốc.

Động thái của ông Menendez xuất hiện trong khi Bắc Kinh bị lên án nhiều năm qua về tình trạng vi phạm nhân quyền đối với người Hồi giáo ở Tân Cương.

Báo cáo của Liên Hợp Quốc hồi tháng 8/2018 cho biết, chính quyền Trung Quốc đã tống giam hơn 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ trong các trại tập trung ở Tân Cương. Bắc Kinh tuyên bố rằng họ đang “giáo dục lại” những người này và chống lại chủ nghĩa khủng bố.

Chính quyền Trung Quốc còn thu thập hàng loạt mẫu DNA và quét mống mắt của những người Duy Ngô Nhĩ. Hoạt động bất thường này khiến các nhà quan sát lo ngại về khả năng chính quyền Trung Quốc có ý định mở rộng mạng lưới thu hoạch nội tạng cưỡng bức tới cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ. Các báo cáo trước đó cho biết một số người Duy Ngô Nhĩ đã bị mổ lấy nội tạng, dù họ chưa phải là nhóm nạn nhân chính như những người tập Pháp Luân Công, môn khí công phổ biến tại nhiều quốc gia nhưng bị đàn áp ở Trung Quốc từ năm 1999 đến nay.

RELATED ARTICLES

Tin mới