Saturday, April 27, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiCampuchia nhập LNG Trung Quốc, không thêm thủy điện sông Mekong

Campuchia nhập LNG Trung Quốc, không thêm thủy điện sông Mekong

Campuchia khẳng định sẽ không xây đập thủy điện trên sông Mekong trong vòng 10 năm tới.

Hôm 18/3, ông Victor Jona, Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng thuộc Bộ Khai khoáng và Năng lượng Campuchia thông tin, Chính phủ Campuchia đã dự tính về khả năng sẽ không phát triển đập thủy điện, theo Reuters.

“Trong kế hoạch 10 năm tới, từ 2020 – 2030, chúng tôi dự tính sẽ không phát triển đập thủy điện” – ông Jona nói.

Campuchia đã công bố kế hoạch xây dựng 2 đập thủy điện trên sông Mekong gồm dự án Sambor tại tỉnh Kratie và một dự án tại tỉnh Stung Treng.

Cả hai dự án này được cho là đã bị hoãn lại.

Theo vị Cục trưởng, nước này đang thực hiện một nghiên cứu mới do Nhật Bản tư vấn về việc tìm nguồn năng lượng thay thế như than đá, khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), năng lượng mặt trời hoặc có thể nhập khẩu điện.

Thủy điện chiếm gần một nửa lượng điện mà Campuchia tự sản xuất được. Năm 2019, nước này trải qua nhiều đợt cúp điện do mực nước trên sông Mekong hạ xuống đột ngột, không đủ để vận hành sản xuất điện năng khi nhu cầu tăng.

Campuchia đã thực hiện thành công việc tiếp nhận lô hàng LNG đầu tiên từ Trung Quốc hồi giữa tháng 1 năm nay. Dự án được thực hiện giữa Công ty khí đốt tự nhiên Campuchia và Công ty CNOOC Gas & Power Group Co Ltd của Trung Quốc.

Ông Pheng Sros Choronei, một nhân viên thuộc Công ty khí đốt tự nhiên Campuchia cho biết, các container LNG đã được vận chuyển từ Trung Quốc đến cảng thuộc đặc khu Sihanoukville của Campuchia vào ngày 17/1/2020.

“Nhu cầu tiêu thụ LNG ở Campuchia đang tăng lên khi chúng ta cũng thấy nhu cầu sử dụng mặt hàng này trên thế giới ngày càng tăng” – ông Choronei cho biết.

Công ty Campuchia dự định ban đầu sẽ cung cấp LNG cho các nhà hàng và khách sạn ở Thủ đô Phnom Penh và tỉnh Preah Sihanouk – tỉnh có tới 90% doanh nghiệp là công dân Trung Quốc. Trong tương lai, họ dự định sẽ cung cấp LNG tới 25 tỉnh, thành phố.

Theo Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia, lần đầu tiên CNOOC Gas & Power Group Co Ltd hợp tác với Tập đoàn Khí đốt tự nhiên Campuchia để thực hiện lô hàng xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Trung Quốc sang Campuchia. Dự án là biểu hiện của mối quan hệ bền chặt giữa hai nước và mở ra những lĩnh vực đầu tư mới trong kế hoạch thiết lập “Vành đai- Con đường”.

RELATED ARTICLES

Tin mới