Thursday, May 9, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ trục xuất nhà báo thuộc ba cơ quan báo chí Hoa...

TQ trục xuất nhà báo thuộc ba cơ quan báo chí Hoa Kỳ

Trung Quốc đã trục xuất các nhà báo từ ba tờ báo của Mỹ để trả đũa những hạn chế đối với các cơ quan báo chí của họ ở Mỹ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã yêu cầu các phóng viên thuộc ba tờ báo New York Times, Washington Post và Wall Street Journal trả lại thẻ nhà báo trong vòng 10 ngày.

Bộ này cũng yêu cầu các cơ quan báo chí này báo cáo về các hoạt động của họ tại Trung Quốc.

Các biện pháp này nhằm đáp trả những hạn chế không đáng có đối với các cơ quan truyền thông Trung Quốc, tại Hoa Kỳ.

Trung Quốc cũng cấm các nhà báo của các cơ quan báo chí này làm việc tại các khu vực bán tự trị ở Hong Kong và Ma Cao – nơi có tự do báo chí lớn hơn trên đại lục.

Đầu tháng này, chính quyền Trump đã áp giới hạn số lượng công dân Trung Quốc có thể hoạt động báo chí tại Mỹ – động thái mới nhất trong cuộc tranh cãi về quyền tự do báo chí.

“Những động thái này của Hoa Kỳ nhắm vào các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc, và bị thúc đẩy bởi tâm lý và khuynh hướng tư tưởng có từ thời Chiến tranh Lạnh”- Bộ Ngoại giao Nhật Bản Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố hôm thứ ba.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo kêu gọi Bắc Kinh xem xét lại quyết định của mình, kêu gọi hành động này là ‘đáng tiếc’.

“Hôm nay, tôi rất lấy làm tiếc về quyết định của Trung Quốc dẫn đến việc hạn chế khả năng hoạt động báo chí tự do của thế giới, dù điều này rất tốt với người dân Trung Quốc trong thời đại toàn cầu hoá đầy thách thức này; thời đại mà càng có nhiều thông tin hơn, càng minh bạch hơn sẽ cứu vãn được cuộc sống con người” – ông Pompeo nói.

Mất mát lớn cho báo chí Trung Quốc

Tất cả các phóng viên nước ngoài ở Trung Quốc được yêu cầu gia hạn thẻ nhà báo hàng năm và điều này vẫn thường diễn ra vào cuối năm.

Quyết định mời này có nghĩa là hầu hết các phóng viên Mỹ của ba ấn phẩm lớn của Hoa Kỳ đều hết hạn visa và sẽ phải rời khỏi Trung Quốc. Chúng ta chưa biết chính xác con số các nhà báo sẽ bị ảnh hưởng bởi quy định này, nhưng ước tính là gần một chục.

Các vụ trục xuất này sẽ khiến ba tổ chức truyền thông lớn này mất đi phần lớn nhân sựđể hoạt động tại Trung Quốc, nhất là với Wall Street Journal – vốn đã có ba phóng viên bị trục xuất từ tháng trước.

Giới chỉ trích cho rằng, mất mát thậm chí còn lớn hơn với Trung Quốc, bởi các biện pháp hà khắc được áp dụng giữa vào lúc hơn bao giờ hết, người dân Hoa lục cũng như phần còn lại của thế giới đang cần nguồn thông tin báo chí chất lượng cao về Trung Quốc.

Vẫn chưa rõ liệu các tờ báo nói trên của Hoa Kỳ có thể gửi các phóng viên mới, các công dân Mỹ sang Trung Quốc thay thế vào các vị trí nói trên hay không.

Giữa một đại dịch toàn cầu đang diễn tiến nguy hiểm, hai siêu cường của thế giới lại đang bị nhốt trong một cuộc chiến, trên nhiều mặt trận và đang leo thang. Trận chiến truyền thông về nguồn gốc của virus corona, và cuộc chiến thương mại và công nghệ, Mỹ và Trung Quốc đang cạnh tranh nhau nhằm chứng minh tính ưu việt của mô hình chính trị của mình.

Hồi đầu tháng 3 năm nay, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, 5 cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc, gồm cả hãng tin nhà nước Tân Hoa Xã, sẽ được yêu cầu giảm tổng số nhân viên của họ từ 160 xuống còn 100 người.

Động thái này được coi là sự trả đũa cho việc Trung Quốc trục xuất hai nhà báo Mỹ làm việc cho tờ Wall Street Journal liên quan đến một bài bình luận về virus corona hồi tháng Hai.

Trận chiến truyền thông là bước đi mới nhất trong những cuộc tranh cãi ngày càng gay gắt giữa Trung Quốc và Mỹ.

Những bất đồng của hai nước liên quan đến thương mại, quyền sở hữu trí tuệ và mạng 5G đã ảnh hưởng đến quan hệ song phương trong những năm gần đây.

Đại dịch virus corona cũng gây căng thẳng, với cả Washington và Bắc Kinh, khi cả hai cáo buộc lẫn nhau về việc truyền bá thông tin sai lệch.

Hôm thứ ba, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chọc giận Trung Quốc bằng cách gọi virus corona là “virus Trung Quốc”.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Hoa Kỳ kỳ thị Trung Quốc- nơi các trường hợp nhiễm virus Coroan đầu tiên được ghi nhận tại thành phố Vũ Hán vào cuối năm 2019.

Tuy nhiên, tuần trước, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chia sẻ một thuyết âm mưu rằng Quân đội Hoa Kỳ đã đưa virus này đến Trung Quốc.

Cáo buộc vô căn cứ đó đã khiến ông Pompeo yêu cầu Trung Quốc ngừng lan truyền thông tin sai lệch khi cố gắng tìm cách đổ lỗi cho sự bùng phát của dịch bệnh.

RELATED ARTICLES

Tin mới