Monday, May 6, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ: Chỉ có thắng hay thua, không có đúng hay sai

TQ: Chỉ có thắng hay thua, không có đúng hay sai

Bệnh viêm phổi cấp khởi phát từ Vũ Hán, Hồ Bắc Trung Quốc do virus corona, sau đó được gọi là Covid-19. Ngay lúc đó đã có một số người gọi ngắn gọn là virus Vũ Hán.

Điều này cũng tương tự như người ta đã từng gọi bệnh “viêm não Nhật Bản”, bởi nó xuất phát từ Nhật Bản. Người Nhật cho rằng cách đặt tên đó là bình thường, không phản ứng gì. Điều đó cũng không làm cho uy tín của Nhật Bản bị giảm sút.

Trung Quốc thì ngược lại, họ phản đối cách gọi virus gắn với nơi nó xuất hiện là Vũ Hán. Rồi một số nhà khoa học thế giới có ý nghi ngờ virus Covid-19 là do con người tạo ra cũng làm Trung Quốc phản ứng dữ dội, họ cho rằng nó xuất phát từ con dơi.

Do đang mâu thuẫn với Mỹ vì cuộc chiến thương mại, nên khi người Mỹ tỏ ý muốn giúp Trung Quốc chống dịch thì Trung Quốc thẳng thừng từ chối. Trong khi cả thế giới chia sẻ, giúp đỡ Trung Quốc chống dịch, và dù dịch xuất phát từ Vũ Hán lan sang nhiều nước nhưng không nước nào trách cứ Vũ Hán. Ngược lại người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại vô cớ cho rằng quân đội Mỹ đưa virus vào Trung Quốc.

Phản ứng trước việc đổ lỗi của người phát ngôn Trung Quốc, ngày 17/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cho rằng cần gọi tên loại virus đang là đại dịch tù nơi nó xuất hiện là Trung Quốc, điều đó không phải là kỳ thị Trung Quốc.

Người Trung Quốc có truyền thống biến không thành có, biến có thành không. Cứ xem cách họ phớt lờ luật pháp quốc tế, ngang nhiên đưa ra bản đồ tự vẽ đường lưỡi bò hòng chiếm tới 80% diện tích Biển Đông thì rõ âm mưu và sự bất chấp luật pháp của Trung Quốc. Trước đó họ đã ngang nhiên đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa và nhiều đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Luận điệu nực cười và trâng tráo của lãnh đạo Trung Quốc là những nơi đó thuộc chủ quyền của Trung Quốc là không thể chối cãi.

Ông thượng tướng, chính ủy Học viện Quốc phòng Trung Quốc đã từng nói: Với người Trung Quốc thì không có đúng hay sai, phải hay trái mà chỉ có thắng hay thua.

Trong mọi vấn đề liên quan giữa Trung Quốc và các nước hiện nay, Trung Quốc đang bất chấp lẽ phải mà chỉ hành xử theo kiểu thắng hay thua.

RELATED ARTICLES

Tin mới