Wednesday, May 8, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiThượng nghị sĩ Mỹ nói lãnh đạo TQ phải chịu trách nhiệm...

Thượng nghị sĩ Mỹ nói lãnh đạo TQ phải chịu trách nhiệm vì che giấu thông tin về virus Vũ Hán

Vào hôm 22/3, khi trả lời phỏng vấn trong một chương trình của đài Fox News, ông Marco Rubio, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa nói rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc phải chịu trách nhiệm trước sự hoành hành của đại dịch viêm phổi Vũ Hán trên thế giới do họ đã che giấu thông tin.

 

Ông Rubio, một trong những Thượng nghị sĩ làm việc trong gói cứu trợ khẩn cấp mà Chính phủ Mỹ đang chuẩn bị cung cấp cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch viêm phổi Vũ Hán nói với chương trình Sunday Morning Futures của Fox News hôm 22/3 rằng, thay vì thực hiện các bước thích hợp để cảnh báo cho toàn thế giới về dịch viêm phổi Vũ Hán, chính quyền Trung Quốc đã làm điều ngược lại.

“Lẽ ra chính quyền Trung Quốc nên cố gắng ngăn chặn virus rời khỏi nơi nó bắt đầu và lan đến những nơi khác, nhưng thay vào đó, những gì chính quyền Trung Quốc quan tâm là hình ảnh của họ. Họ không muốn bị xấu hình ảnh. Họ không muốn trông giống như họ đang có vấn đề, và vì vậy họ che đậy nó và họ trừng phạt những người công khai nói về điều này”, ông Rubio nói.

Ông Rubio đã cáo buộc chính quyền Trung Quốc che giấu thông tin từ các nhà nghiên cứu và không cho ai biết về việc virus Vũ Hán có thể lây từ người sang người cho đến cuối tháng 12/2019. “Chúng tôi có thể đã có trước 4 đến 6 tuần để đối phó với dịch bệnh nếu họ minh bạch thông tin hơn”, ông cho biết

Ngoài ra, ông Rubio cho biết trong khi dịch bệnh bùng phát, một số quốc gia trên thế giới đã không có biện pháp sớm nhằm hạn chế nhập cảnh từ Trung Quốc là do bị chính quyền Trung Quốc gây áp lực.

 “Tôi có thể nói với các vị rằng chính quyền Trung Quốc đã làm cho việc ứng phó với dịch viêm phổi Vũ Hán khó khăn hơn nhiều bởi thực tế là không chỉ người Trung Quốc không được tiết lộ nó, mà chính quyền Trung Quốc còn gây áp lực cho một loạt các quốc gia không được ngừng các chuyến bay đến với Trung Quốc”, ông Rubio cho biết. 

Theo dữ liệu mà tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (South China Morning Post) có được, trường hợp đầu tiên tại Trung Quốc nhiễm virus Vũ Hán được cho là từ ngày 17/11/2019. Các bác sĩ trong thành phố Vũ Hán đã thu thập mẫu xét nghiệm từ các ca nghi ngờ nhiễm bệnh từ cuối tháng 12/2019, nhưng họ được lệnh không tiết lộ bất kỳ thông tin nào về căn bệnh mới này cho công chúng.

Trước đó, vào hôm 19/3, trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump nói rằng hành động che giấu thông tin của Trung Quốc đã khiến cả thế giới phải chịu cái giá quá đắt khi dịch viêm phổi Vũ Hán đang bùng phát khắp nơi.

“Thế giới đang phải trả một cái giá quá đắt cho những gì họ làm”, ông nói.

Ông cho rằng các quan chức Mỹ đã có thể hành động sớm hơn nhiều nếu chính quyền Trung Quốc chia sẻ đầy đủ các thông tin về dịch bệnh ngay từ khi nó bắt đầu, hồi tháng 12/2019 tại Vũ Hán: “Nó đã có thể bị chặn lại ở ngay nơi mà nó bắt đầu”.

RELATED ARTICLES

Tin mới