Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngBáo Mỹ: Bắc Kinh lợi dụng COVID-19 để gia tăng kiểm soát...

Báo Mỹ: Bắc Kinh lợi dụng COVID-19 để gia tăng kiểm soát Biển Đông

Tờ American Military News hôm 4/4 nhận định, Trung Quốc đang lợi dụng đại dịch viêm phổi Vũ Hán để gia tăng các cuộc tập trận quân sự nhằm hiện thực hóa mục tiêu giành quyền kiểm soát Biển Đông.

 

Asia Times cho hay, quân đội Trung Quốc đang tăng cường sức mạnh hải quân bằng các cuộc tập trận với tàu sân bay Liêu Ninh, tàu sân bay tự chế đầu tiên của Bắc Kinh, ở Biển Đông, trong bối cảnh các nước láng giềng có tuyên bố chủ quyền trên vùng biển này đang bận đối phó với đại dịch COVID-19.

“Trong điều kiện khó khăn vào đầu mùa xuân ở eo biển Bột Hải, nhiều máy bay chiến đấu J-15 đã cất cánh từ boong tàu sân bay Liêu Ninh và hạ cánh thành công vài giờ sau đó, cho thấy sự thành công của khóa huấn luyện trau dồi kỹ thuật cho giảng viên tại Đại học Hải Không quân” , tờ Quân đội nhân dân của Trung Quốc đưa tin vào ngày 23/3. “Không thể dừng việc huấn luyện chuẩn bị chiến tranh ngay cả khi xảy ra dịch bệnh COVID-19, và việc đào tạo phi công chiến đấu trên tàu sân bay phải tiếp tục”, tờ báo thuộc hệ thống tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết thêm.

Những gì đã và đang diễn ra cho thấy, Trung Quốc đang trên đường độc chiếm các mỏ dầu chưa khai thác trong vùng biển thuộc đường chín đoạn mà họ tự vẽ, chiếm khoảng 85% diện tích Biển Đông, American Military News đánh giá.

Tham vọng của Bắc Kinh đối với Biển Đông một lần nữa thể hiện rõ hơn qua sự kiên một tàu vũ trang của họ đâm chìm một tàu đánh cá của Việt Nam trên Biển Đông.

 Theo Bộ ngoại giao Việt Nam, vào ngày 2/4, một tàu hải cảnh của Trung Quốc đã đâm chìm một tàu đánh cá của Việt Nam đang hoạt động hợp pháp tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa. Tuy nhiên, bà Hoa Xuân Oánh, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói rằng sự thật không phải như vậy mà là do tàu cá Việt Nam tự đâm vào tàu Trung Quốc và bị chìm, dù tàu Trung Quốc đã cố gắng né tránh.

Trung Quốc tuyên bố họ đã khống chế được đại dịch viêm phổi Vũ Hán, nhưng các chuyên gia Hoa Kỳ và quốc tế tin rằng chính quyền của quốc gia này không trung thực trong việc công bố dữ liệu thống kê số người nhiễm và chết trong COVID-19.

nCoV được phát hiện lần đầu tiên ở Vũ Hán, tuy nhiên Bắc Kinh đã cố gắng tìm cách đổ lỗi cho Hoa Kỳ làm phát tán loại virus gây chết người này. Khi dường như rơi vào thế đuối lý, lực lượng truyền thông của chính quyền Trung Quốc đã tìm được một hướng thoái thác trách nhiệm khác, khi nói rằng nCoV phát sinh từ Ý, quốc gia hiện đang là tâm dịch của châu Âu. Không chấp nhận việc này, nhiều hãng tin quốc tế đã dùng danh từ “virus Trung Cộng” để thay cho danh từ SARS-CoV-2 mà WHO đặt tên.

Một quan chức tình báo Hoa Kỳ nói với Bloomberg News rằng Trung Quốc đã đi xa tới mức giả mạo số liệu người nhiễm và người chết vì virus Vũ Hán. Các báo cáo chính thức cho thấy số người nhiễm nCoV ở Trung Quốc chỉ hơn 81.000 trong nhiều tuần qua, trong khi ở các nơi khác trên thế giới, tốc độ lây nhiễm đang tăng vọt. Chính quyền Trung Quốc đang quảng bá con số thống kê chính thức của mình như một biểu tượng cho việc họ đã chiến thắng đại dịch.

RELATED ARTICLES

Tin mới