Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển ĐôngPháp luật biểnViệt Nam lên tiếng về thông tin tàu TQ xâm phạm vùng...

Việt Nam lên tiếng về thông tin tàu TQ xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định, cơ quan chức năng của Việt Nam đang theo dõi sát các diễn biến ở Biển Đông.

Theo báo Dân Trí, bà Lê Thị Thu Hằng, Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã khẳng định nội dung trên khi trả lời câu hỏi của phóng viên ngày 14/4 về thông tin một nhóm tàu của Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam ở Biển Đông.

Bà Hằng nhấn mạnh: “Việt Nam đề nghị các nước tuân thủ các quy định liên quan của Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, luật pháp quốc tế trong các hoạt động của mình và đóng góp vào hoà bình, ổn định, hợp tác ở Biển Đông”.

 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng (ảnh: Nhật Minh/Dân Trí).

Reuters ngày 14/4 dẫn dữ liệu từ Marine Traffic, trang web theo dõi hoạt động của tàu thuyền trên thế giới cho, hay tàu khảo sát Địa chất Hải dương 8 cùng ít nhất một tàu hải cảnh của Trung Quốc tái xuất hiện ở cách bờ biển Việt Nam 158 km, trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Báo VnExpress cho biết, đầu tháng 7/2019, tàu Địa chất Hải dương 8 và các tàu hộ tống của Trung Quốc đã xâm phạm EEZ và thềm lục địa Việt Nam ở phía nam Biển Đông. Đến cuối tháng 10/2019, nhóm tàu này rời đi. Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng phản đối hoạt động nhóm tàu nói trên của Trung Quốc, khẳng định vùng ở nam Biển Đông không thuộc khu vực tranh chấp.

Theo báo Tuổi Trẻ, vụ điều tàu khảo sát lần này nằm trong một chuỗi các hành động hung hăng của Trung Quốc vài tháng nay, giữa bối cảnh toàn cầu đang dồn sự tập trung vào việc chống lại dịch bệnh do virus corona chủng mới gây ra (Covid-19).

RELATED ARTICLES

Tin mới