Thursday, May 2, 2024
Trang chủĐàm luận“Nhân tố TQ” trong cuộc đua vào Nhà Trắng

“Nhân tố TQ” trong cuộc đua vào Nhà Trắng

Cuộc đua vào Nhà Trắng ở Mỹ đang hồi quyết liệt. Có nhiều dấu hiệu tích cực đối với ông Joe Biden, Cựu Phó Tổng thống Mỹ, đại diện Đảng Dân chủ. Trong các cuộc tranh cử, dư luận thế giới đặc biệt quan tâm đến “nhân tố Trung Quốc”. Cụ thể ở đây là, Bắc Kinh sẽ ủng hộ ai ngồi vào ghế Tổng thốngvào ngày 20/1/2021?

Tính đến ngày 5/6, ông Biden đã thu được 1.993 phiếu (vượt qua mốc 1.991 phiếu) đại biểu cam kết, cho dù vẫn còn 8 bang và 3 vùng lãnh thổ vẫn chưa tổ chức bầu cử tổng thống sơ bộ. Như vậy Biden đã đủ điều kiện đại diện cho đảng Dân chủ tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng với đương kim Tổng thống Donald Trump.

Mặc dù khởi đầu chậm chạp ở ba bang bầu cử sơ bộ đầu tiên, nhưng đến hiện tại ứng cử viên Biden đang khiến dư luận bất ngờ, bởi những bước tiến ngoạn mục. Vì sao ông Biden bứt phá trong chiến dịch vận động tranh cử trong nội bộ đảng Dân chủ?

Với việc các ứng cử viên khác của đảng Dân chủ lần lượt rút lui, ông Biden mặc nhiên là ứng cử viên cuối cùng. Tuy nhiên, vẫn phải chờ đến khi được chính thức xướng tên tại Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ vào cuối tháng 8/2020.

Tại buổi họp báo sau khi đã giành đủ số đại biểu cam kết cần thiết, ứng cử viên Biden bày tỏ vinh dự khi cạnh tranh cùng một trong những nhóm ứng cử viên tài năng nhất của đảng Dân chủ. Ông mong muốn các thành viên Dân chủ sẽ bước vào cuộc tổng tuyển cử với vai trò là một khối đoàn kết chắc chắn.

Nhắc tới những điểm yếu chí tử của đối thủ Donald Trump, ông Biden nói: “Ông ấy không biết điều gì đang thật sự xảy ra ở đất nước này. Ông ấy không có ý tưởng nào về nỗi đau sâu thẳm mà nhiều người vẫn đang chịu đựng và vẫn hoàn toàn lãng quên sự tổn thất về sinh mạng. Đây là thời điểm cần bước ra khỏi hầm trú ẩn của riêng mình, xem xét những hậu quả bắt nguồn từ những lời nói và hành động của ông ấy”.

Ông Biden có thể đã khôn khéo khi xác định, các đối tượng mà đội ngũ vận động tranh cử của ônghướng tới là cộng đồng người Mỹ gốc Phi, cử tri lớn tuổi, cử tri da trắng ở vùng ngoại ô. Trên thực tế ứng cử viên 77 tuổi này đã nhận được sự ủng hộ của họ.

Ở vào thời điểm các cuộc biểu tình phản đối cái chết của người đàn ông da màu George Floyd lên tới đỉnh điểm tại nhiều bang của Mỹ, ngày 01/6, ông Biden đã tranh thủ gặp các lãnh đạo cộng đồng người Mỹ gốc Phi ở thành phố Wilmington, bang quê nhà Delaware. Sau đó, phát biểu ở Tòa thị chính Philadelphia, bang Pennsylvania, ông kêu gọi Quốc hội Mỹ ban hành luật cải cách lực lượng cảnh sát và giải quyết tình trạng phân biệt chủng tộc. Ông Biden cũng cam kết đến dự lễ tang George Floyd ở thành phố Houston, bang Texas vào ngày 9/6 tới.

Còn đương kim Tổng thống DonaldTrump thì sao? Theo các nhà bình luận, ông Trump là người giỏi khai thác những chia rẽ của nước Mỹ hơn là hàn gắn các rạn nứt và bất đồng. Trong nhiều vấn đề đối nội và đối ngoại, ông Trump không chỉ công khai đối đầu với các nghị sỹ đảng Dân chủ tại cả hai viện của Quốc hội, mà còn gây bất hòa trong chính nội bộ đảng Cộng hòa.

Ông Trump nhiều lần tuyên bố đã luôngiữ lời hứa với cử tri Mỹ về những nỗ lực xây dựng một xã hội thịnh vượng và toàn diện nhất thế giới, nơi mọi người dân đều có thể tham gia. Thế nhưng thực tế đang không như những gì ông nói.

Một kết quả mới nhất thăm dò dư luận trung bình trên toàn quốc vẫn đang tạm nghiêng về ông Biden với 7,1% và sẽ còn nhiềuthay đổi trong thời gian tới. Sử dụng hợp lý cả về chiến lược và chiến thuật trong giai đoạn vận động tranh cử nước rút này sẽ quyết định ông Trump hay ông Biden là chủ nhân Nhà Trắng.

Trong lúc này Bắc Kinh tỏ ra kín đáo khi đưa ra những nhận định về cuộc đua vào Nhà Trắng ở Mỹ. Theo các nhà phân tích, người mà Trung Nam Hải mong mỏi là Cựu Phó Tổng thống Biden. Đều này chính ông Donald Trump đã tiết lộ. Ông nói: “Trung Quốc sẽ làm bất cứ điều gì có thể để tôi thua trong cuộc bầu cử tháng 11”.

Ông chủ Nhà Trắng còn cho rằng, Bắc Kinh rấtmuốn đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng. Được như vậy sẽ để giảm bớt áp lực mà ông Trump đã đặt lên Trung Quốc về thương mại và các vấn đề khác trong cuộcchiến tranh thương mại kéo dài và bế tắc.

Cần lưu ý, trong chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump, vào thời dịch Covid-19 loang nhanh như đám cháy, phe Cộng hòa, đặc biệt là Văn phòng Nhà Trắng, ủy ban tranh cử của ông Donald Trump, muốn khai thác hiện tượng Trung Quốc, đưa vấn đề Trung Quốc vào cuộc bầu cử.

Phe Cộng hòa muốn chứng minh rằng, ông Donald Trump đã có những quyết định hoặc là sẽ có những quyết định chống lại Trung Quốc. Rất cóthể ông Trump sẽ kiên quyết đòi Trung Quốc bồi thường những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế, xã hội của nước Mỹ vì nạn dịch này, xuất phát từ Vũ Hán.

Ông Mike Pompeo đã chính thức tuyên bố(nhưng không được các cơ quan tình báo Hoa Kỳ ủng hộ), dịch bệnh này, con vi trùng này, xuất phát từ một viện nghiên cứu vi trùng học ở Vũ Hán, Trung Quốc. Chính là từ con người, tức là một nhân viên nào đó phát ra con vi trùng này, làm khốn khổ cho cả thế giới.

Phe Cộng hòa sẽ tìm mọi cách cáo buộc ông Joe Biden và đảng Dân Chủ là đã từng có những chính sách quánhẹ nhàng đối với Trung Quốc, không dám trừng phạt Trung Quốc. Từ lâu, ông Joe Biden chưa hề có những tuyên bố lên án Trung Quốc một cách gay gắt như ông Donald Trump. Phải chăng đây là một chiến thuật tranh cử mới, triệt để khai thác “nhân tố Trung Quốc”?

Hãy chờ xem ông Donald Trump có sử dụng lá bài Trung Quốc vào cuộc tranh cửTổng thống năm nay hay không. Liệu ông có “mềm” hơn với con cáo già có thực lực ở châu Á và thế giới?

RELATED ARTICLES

Tin mới