Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNghị sĩ Mỹ kêu gọi Australia hợp tác chống TQ

Nghị sĩ Mỹ kêu gọi Australia hợp tác chống TQ

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rick Scott kêu gọi Australia đứng về phía Mỹ trong nỗ lực ngăn Trung Quốc “thống trị thế giới”.

“Nếu bạn tin vào thương mại công bằng, đó không phải là điều Trung Quốc tin”, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Scott, ủy viên Ủy ban Quân vụ và Ủy ban An ninh Nội địa Thượng viện Mỹ, nói khi trả lời phỏng vấn ở Washington hôm 9/6.

Scott nói thêm rằng Trung Quốc đang khơi mào “một cuộc Chiến tranh Lạnh với Mỹ và các nền dân chủ trên thế giới”, kêu gọi Australia, đồng minh truyền thống của Mỹ, cùng hợp tác để ngăn chặn Trung Quốc trong nỗ lực “thống trị thế giới”, “chiếm đoạt việc làm” của các quốc gia và “đánh cắp công nghệ từ khắp nơi trên thế giới”.

“Điều tôi ngưỡng mộ người Australia là họ kiên định niềm tin của mình. Australia, giống như Mỹ, đã hành động để buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm”, thượng nghị sĩ Mỹ nói.

Trong thư gửi Đại sứ Australia tại Mỹ Arthur Sinodinos hồi tháng trước, 27 thượng nghị sĩ và hạ nghị sĩ Mỹ nói rằng Trung Quốc đang đe dọa trừng phạt Australia vì nỗ lực kêu gọi điều tra quốc tế về nguồn gốc Covid-19. Nhóm nghị sĩ lưỡng đảng tuyên bố sẽ “luôn sát cánh với những người bạn Australia” chống lại mọi áp lực.

Lời kêu gọi của thượng nghị sĩ Scott được đưa ra sau khi 18 nghị sĩ từ 9 cơ quan lập pháp tuần trước tuyên bố thành lập Liên minh Nghị viện về Trung Quốc (IPAC), nhằm “cải cách cách các nước dân chủ tiếp cận với Trung Quốc”, trong đó có các nghị sĩ Australia.

Scott, sinh năm 1952, là thượng nghị sĩ bang Florida của Mỹ. Nghị sĩ này gần đây nhiều lần chỉ trích vai trò của Trung Quốc trong Covid-19 và nổi lên là người có lập trường cứng rắn với Bắc Kinh. Ông hồi đầu tháng cam kết sẽ buộc Bắc Kinh và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phải chịu trách nhiệm về những thiếu sót của họ khi ứng phó với Covid-19. 

Nghị sĩ này cũng cáo buộc các con số về dịch bệnh mà Trung Quốc đưa ra “không chính xác”. Ông còn kêu gọi người Mỹ tẩy chay hàng hóa Trung Quốc, kêu gọi Ủy ban Olympic tước quyền tổ chức Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022.

“Họ không tin vào nhân quyền. Họ không tin vào thương mại tự do, không tin vào thương mại công bằng hay luật pháp. Họ cũng không muốn trở thành công dân thế giới tử tế. Họ sẵn sàng tước đoạt quyền lợi của mọi người. Tôi chán ghét cách họ đối xử với người Duy Ngô Nhĩ và cách họ đối xử với cư dân Hồng Kông”, ông Scott giải thích về lập trường của mình với Trung Quốc.

Trong cuộc phỏng vấn với BBC hôm 7/6, Scott cáo buộc Bắc Kinh “đang nỗ lực phá hoại hoặc làm chậm” nỗ lực phát triển vaccine ngăn ngừa Covid-19. Nghị sĩ này từ chối đề cập đến các chi tiết, nhưng cho hay thông tin trên do cộng đồng tình báo Mỹ cung cấp. Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc và thách thức ông Scott trưng bằng chứng liên quan vấn đề này.

RELATED ARTICLES

Tin mới