Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTrump sẽ trừng phạt ‘khốc liệt’ TQ

Trump sẽ trừng phạt ‘khốc liệt’ TQ

Hãng tin Bloomberg hôm 1/7 trích dẫn nguồn tin từ 2 quan chức Hoa Kỳ cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump đang chuẩn bị đưa ra các biện pháp trừng phạt “khốc liệt” đối với các quan chức cấp cao của Trung Quốc liên quan đến những hành vi vi phạm nhân quyền đối với người dân tộc Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi ở Tân Cương.


Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh: Không lực Hoa Kỳ).

Các nguồn tin cho biết các biện pháp trừng phạt sẽ nhắm vào các đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc chịu trách nhiệm về việc giam giữ và đàn áp các nhóm thiểu số ở Tân Cương. Các nguồn tin từ chối cho biết đích danh ai sẽ bị nhắm tới hoặc khi nào lệnh trừng phạt sẽ được đưa ra.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo có cuộc phỏng vấn trên Fox News, trong đó ông cho biết Tổng thống Trump đã rất rõ ràng khi ông ký dự luật về người Duy Ngô Nhĩ: “Chúng tôi sẽ thực hiện việc này một cách nghiêm túc, chúng tôi sẽ giải quyết nó, chúng tôi sẽ đưa ra những chế tài khốc liệt”.

Tổng thống Trump ký ban hành luật nhân quyền Duy Ngô Nhĩ hôm 17/6 và kể từ đó ông bị chỉ trích vì không lập tức đưa ra các động thái trừng phạt giới chức Trung Quốc. Hai nguồn tin của Bloomberg cho biết Tổng thống Trump cần xem xét kỹ lưỡng các biện pháp trừng phạt, vì phải cân nhắc đến tác động của chúng đối với các cuộc đàm phán thương mại đang chưa có hồi kết giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo với các phóng viên hôm thứ Tư (1/7), Ngoại trưởng Pompeo đề cập đến thông tin cho biết chính quyền Trung Quốc cưỡng ép triệt sản đối với phụ nữ Duy Ngô Nhĩ nhằm thu hẹp dân số của sắc tộc này.

Ông bình luận: “Tin tức gây sốc này rất đáng buồn là tương thích với thái độ coi thường và nhẫn tâm kéo dài hàng thập niên của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với sự thiêng liêng của nhân quyền”.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới