Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ 'nhẫn nhịn' trước thềm bầu cử Mỹ

TQ ‘nhẫn nhịn’ trước thềm bầu cử Mỹ

Trước bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11, Bắc Kinh nhiều khả năng cố gắng kiềm chế căng thẳng với Washington và chỉ trả đũa khi cần thiết.

Quan hệ Mỹ – Trung đang “rơi tự do” với một loạt bất đồng. Washington tuần này yêu cầu Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán ở Houston, khiến Bắc Kinh trả đũa bằng cách yêu cầu Mỹ đóng cửa lãnh sự quán tại Thành Đô.

Như thường lệ, Trung Quốc lên án quyết định của Mỹ, nhưng không trực tiếp chỉ trích Tổng thống Donald Trump, người thường nói về quan hệ cá nhân của ông với Chủ tịch Tập Cận Bình. Nhưng trong các bài xã luận, truyền thông nhà nước Trung Quốc miêu tả quyết định này của chính quyền Trump là “canh bạc” hòng “kiếm phiếu” cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Một số quan chức chính phủ và quân đội Trung Quốc có quan điểm cứng rắn với Mỹ cho rằng nếu Trump nắm quyền thêm 4 năm nữa, đó sẽ là cơ hội để Trung Quốc trỗi dậy mạnh mẽ hơn. Nhiều người ở Trung Quốc giờ đây tin vào lập trường này khi họ theo dõi nhiệm kỳ đầy biến động của ông, bao gồm việc xử lý Covid-19.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới