Sunday, May 12, 2024
Trang chủBiển nóngTrung Quốc tập trận máy bay ném bom sau khi Mỹ tập...

Trung Quốc tập trận máy bay ném bom sau khi Mỹ tập trận tàu sân bay

Bắc Kinh cho biết hôm thứ Năm (30/7) máy bay ném bom Trung Quốc đang tham gia một cuộc tập trận cường độ cao trên Biển Đông, chỉ vài tuần sau khi hai nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ tiến hành các cuộc tập trận của mình ở vùng biển tranh chấp.

Theo Business Insiders, cả hai máy bay ném bom H-6G và H-6J của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đều tham gia vào cuộc tập trận, mô phỏng các cuộc cất cánh vào ban đêm, các cuộc tấn công tầm xa và tấn công các mục tiêu trên biển.

“Cuộc tập trận là một phần trong các hoạt động thường xuyên của quân đội Trung Quốc nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu”, người phát ngôn Quân đội Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh nói.

 BBC cho biết theo thông báo của Quân đội Trung Quốc, cuộc tập trận chia thành hai giai đoạn: giai đoạn 1 từ 22 đến 24/7, giai đoạn hai từ 25/7 đến 2/8, được thực hiện ở vùng biển ngoài khơi bán đảo Lôi Châu.

Sự gia tăng các cuộc diễn tập quân sự diễn ra trong bối cảnh leo thang căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ về tuyến đường thủy chiến lược.

Hồi đầu tháng 7, Washington đã chính thức gán cho hầu hết các yêu sách hàng hải của Trung Quốc ở Biển Đông là bất hợp pháp. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói rằng Hoa Kỳ và thế giới sẽ không cho phép Bắc Kinh coi Biển Đông là “đế chế hàng hải” của mình.

Trong khi đó, phát ngôn viên Cảnh phản bác rằng Trung Quốc có “chủ quyền không thể chối cãi” đối với Biển Đông và cho biết các cuộc tập trận do nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan và USS Nimitz dẫn đầu là bằng chứng cho thấy “thái độ bá quyền” của Mỹ trong việc gây rối hòa bình và ổn định ở khu vực này.

“Chúng tôi yêu cầu phía Mỹ ngừng đưa ra những nhận xét sai trái, ngừng các hành động quân sự khiêu khích của họ ở Biển Đông và ngừng gieo rắc bất hòa giữa các nước trong khu vực”, ông nói.

 Collin Koh, một nhà nghiên cứu tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam, cho biết cơ hội chạm trán giữa tàu chiến hoặc máy bay của Mỹ và Trung Quốc đang tăng lên.

“Cuộc tập trận [của PLA] diễn ra không lâu sau khi Mỹ tiến hành cuộc tập trận tàu sân bay kép, do đó, rõ ràng là nó nhằm mục đích thể hiện quyết tâm và khả năng đe dọa sự di chuyển của các tàu sân bay trên Biển Đông”, ông nói.

Việc sử dụng máy bay ném bom H-6 cho thấy cuộc tập trận có thể nhằm “huấn luyện cho các cuộc tấn công trên biển vào các nhóm tác chiến tàu sân bay của Hải quân Mỹ”.

“Sau tuyên bố của ông Pompeo [về Biển Đông] và tăng cường hoạt động của Hải quân Mỹ, có thể dự đoán PLA sẽ tăng cường các động thái thách thức”, ông bình luận.

RELATED ARTICLES

Tin mới