Saturday, May 4, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnLò phản ứng hạt nhân của Bắc Hàn gặp nguy

Lò phản ứng hạt nhân của Bắc Hàn gặp nguy

Hình ảnh vệ tinh cho thấy lũ lụt gần đây ở Triều Tiên có thể đã làm hỏng các trạm bơm kết nối với cơ sở hạt nhân chính của nước này, một viện nghiên cứu có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Năm (13/8).

Trạm bơm tại trung tâm hạt nhân Yongbyon bị ngập trong nước lũ sông Kuryong

Các nhà phân tích tại 38 North, chuyên trang theo dõi các hoạt động ở Triều Tiên cho biết, hình ảnh vệ tinh thương mại từ ngày 6 đến 11/8 cho thấy hệ thống làm mát lò phản ứng hạt nhân của Trung tâm nghiên cứu khoa học hạt nhân Yongbyon dễ bị tổn thương như thế nào trước các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt.

Bán đảo Triều Tiên gần đây đã phải hứng chịu một trong những đợt mưa dài nhất lịch sử. Lũ lụt và sạt lở gây ra nhiều thiệt hại về người và của cho cả Triều Tiên và Hàn Quốc.

Nằm trên nhánh của sông Kuryong cách thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 100km về phía bắc, Yongbyon là nơi tập trung các lò phản ứng hạt nhân, các nhà máy nhiên liệu tái chế và các cơ sở làm giàu uranium, được cho là dùng trong chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Lò phản ứng hạt nhân công suất 5 megawatt, được cho là sử dụng sản xuất plutonium cấp độ vũ khí, dường như đã ngừng hoạt động được trong một đoạn thời gian và một lò phản ứng nước nhẹ thử nghiệm (ELWR) cũng không hoạt động. Nhưng những trận lũ lụt như vậy trong tương lai có thể buộc cơ sở này phải đóng cửa, trang 38 North báo cáo.

“Hư hại của các trạm bơm và các đường ống bên trong trạm bơm chính là lỗ hổng lớn nhất đối với các lò phản ứng. Ví dụ, nếu các lò phản ứng đang hoạt động thì sẽ buộc phải đóng cửa vì mất đi khả năng làm mát”, báo cáo của trang 38 North cho biết.

Bộ quốc phòng Hàn Quốc từ chối bình luận về báo cáo của trang 38 North nhưng nói rằng họ luôn theo sát các diễn biến liên quan đến các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên đồng thời duy trì hợp tác chặt chẽ với chính phủ Hoa Kỳ.

Trang 38 North cho biết thêm, lụt vẫn đang ảnh hưởng đến khu vực hạ lưu sông Kuryong nhưng dường như không ảnh hưởng đến nhà máy làm giàu uranium của cơ sở Yongbyon, hình ảnh vệ tinh ngày 11/8 cho thấy nước đã rút bớt.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên đã không đưa tin về bất cứ thiệt hại nào ở Yongbyon nhưng thông tin trong tuần nói rằng các lãnh đạo cấp cao đã đến thăm các khu vực bị lụt nặng, phân phát hàng cứu trợ và hướng dẫn cách ngăn nước dâng cao gây hại cho mùa màng.

Theo Reuters, tại cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Việt Nam vào năm 2019, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đề nghị dỡ bỏ điểm hạt nhân Yongbyon để đổi lấy “tháo gỡ” một loạt các biện pháp trừng phạt quốc tế áp đặt đối với các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Vào thời điểm đó ông Trump nói rằng ông từ chối thỏa thuận vì Yongbyon chỉ là một phần trong chương trình hạt nhân của Triều Tiên, sự nhượng bộ này không đủ cho việc nới lỏng rất nhiều các biện pháp trừng phạt.

RELATED ARTICLES

Tin mới