Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnKinh tế TQ phục hồi không như mong muốn của Tập

Kinh tế TQ phục hồi không như mong muốn của Tập

Doanh số bán lẻ của Trung Quốc sụt giảm trong tháng 7, phá bỏ những kỳ vọng cho một mức tăng trưởng khiêm tốn nhất, khi lượng tiêu dùng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sụt giảm do virus corona trong khi khu vực sản xuất phải vật lộn để phục hồi.

Ảnh chụp màn hình.

Thị trường Châu Á đã tăng trở lại hôm thứ Sáu (14/8) theo sau một bộ chỉ số kinh tế đáng thất vọng, làm dấy lên lo ngại về sự mong manh của nền kinh tế Trung Quốc trước dịch Covid.

Sự phục hồi của Trung Quốc đang trên đà tăng trưởng sau khi đại dịch làm tê liệt nhiều phân khúc nền kinh tế do nhu cầu tiêu dùng bị dồn nén, các gói kích thích chính phủ và hoạt động xuất khẩu phục hồi đáng kinh ngạc.

Tuy nhiên, dữ liệu tháng 7 từ Cục Thống kê Quốc gia được công bố hôm thứ Sáu cho thấy mức tăng trưởng sản lượng công nghiệp hàng năm thấp hơn dự kiến ​​và doanh số bán lẻ giảm kéo dài sang tháng 7. Tình trạng này được bù đắp một phần bởi hoạt động đầu tư bất động sản gia tăng, cho thấy gói kích thích gần đây đang khởi tác dụng hỗ trợ ngành xây dựng.

Một số nhà phân tích quy tình trạng mất động lực nền kinh tế cho mưa lũ dai dẳng tại miền Nam Trung Quốc từ tháng 6, và một số đợt bùng phát COVID-19 mới dẫn đến việc phong tỏa cục bộ tại một số khu vực.

“Mặc dù một số hoạt động đầu tư có thể sẽ ghi nhận sự phục hồi nhỏ nếu lũ lụt giảm trong những tháng tới, nhưng chúng tôi kỳ vọng đà phục hồi tuần tự sẽ trở nên yếu hơn trong nửa cuối năm”, các nhà phân tích từ hãng tài chính Nomura lưu ý, viện dẫn các yếu tố như nhu cầu tiêu cầu dồn nén đang suy giảm, việc giảm thiểu khả năng nới lỏng chính sách chính phủ và sự gia tăng căng thẳng Mỹ-Trung.

Sản lượng công nghiệp tăng 4,8% trong tháng Bảy so với một năm trước đó, phù hợp với mức tăng trưởng của tháng Sáu nhưng thấp hơn mức tăng trưởng dự báo là 5,1%.

Doanh số bán lẻ giảm 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức dự đoán 0,1% và theo sau mức giảm 1,8% trong tháng 6.

Sự sụt giảm doanh số bán lẻ chủ yếu là do các mặt hàng may mặc, mỹ phẩm, đồ gia dụng và đồ nội thất tất cả đều có xu hướng xấu đi từ tháng Sáu.

Một ngoại lệ quan trọng là doanh số bán ô tô, gia tăng 12,3% từ mức giảm 8,2% trong tháng Sáu.

Zhang Yi, nhà kinh tế trưởng tại quỹ tài sản Zhonghai Shengrong Capital Management, cho biết: “Mặc dù đầu tư không còn giảm như trước, nhưng tiêu dùng vẫn yếu, làm nổi rõ cú sốc kinh tế kéo dài từ đại dịch virus corona”.

“Dịch COVID nhiều khả năng tăng trở lại vào mùa thu và mùa đông, do đó không nên thắt chặt chính sách tiền tệ quá sớm và chính sách tài khóa là không đủ”.

Tỷ lệ thất nghiệp dựa trên cuộc khảo sát toàn quốc vào tháng 7 của Trung Quốc vẫn tăng ở mức 5,7%, tương tự tháng 6.

RELATED ARTICLES

Tin mới