Thursday, May 9, 2024
Trang chủBiển ĐôngPháp luật biểnBộ Ngoại giao Việt Nam yêu cầu Malaysia xử lý nghiêm vụ...

Bộ Ngoại giao Việt Nam yêu cầu Malaysia xử lý nghiêm vụ bắn chết ngư dân Việt Nam

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng hôm 20/8 cho báo chí biết Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gửi công hàm tới phía Malaysia, bày tỏ quan ngại sâu sắc và yêu cầu xử lý nghiêm vụ Malaysia bắn chết ngư dân Việt Nam hồi khuya ngày 16/8 vừa qua, đồng thời đối xử nhân đạo đối với các ngư dân khác bị bắt giữ cùng ngày.

Theo Cơ quan Chấp pháp trên Biển của Malaysia, vào khuya ngày 16/8, tàu chấp pháp trên biển của Malaysia đã chặn 2 tàu cá Việt Nam ngoài khơi bang Kelantan, phía đông bắc Malaysia vì nghi ngờ các tàu này đánh bắt cá lậu trong vùng biển của Malaysia. 2 tàu cá Việt Nam đã tìm cách chống trả khi các ngư dân Việt Nam ném lên tàu Malaysia các vật cứng và bom xăng trước khi đâm vào tàu của Malaysia. Phía Malaysia đã nổ súng tự vệ khiến 1 ngư dân Việt bị thương và tử vong sau đó. Phía Malaysia sau đó đã bắt giữ 2 tàu cá cùng 18 ngư dân còn lại.

Theo Cơ quan Chấp pháp trên Biển của Malaysia, các ngư dân bị bắt giữ để điều tra với các cáo buộc đánh bắt cá lậu, xâm phạm vùng nước của Malaysia và cố ý giết người.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết phía Việt Nam đã yêu cầu Malaysia phải đối xử nhân đạo với những công dân này theo tinh thần hữu nghị và hợp tác chiến lược khi hai nước là thành viên của Cộng đồng ASEAN.

Nói với báo giới tại buổi họp báo thường kỳ hôm 20/8, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết: “”Hiện nay chúng tôi đang đề nghị phía Malaysia tạo điều kiện đi thăm lãnh sự các ngư dân Việt Nam. Khi đại diện Đại sứ quán Việt Nam được phép đi thăm lãnh sự, chúng tôi sẽ cập nhật thông tin của các ngư dân”

RELATED ARTICLES

Tin mới