Friday, May 3, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiKiểm toán VN nghi ngờ VietNam Airlines

Kiểm toán VN nghi ngờ VietNam Airlines

Đơn vị kiểm toán nhận định sự hỗ trợ từ Chính phủ cũng như việc được gia hạn khoản vay sẽ là hai yếu tố quyết định tình hình hoạt động của Vietnam Airlines trong 1 năm tới.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã CK: HVN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét giữa niên độ 2020. Trong đó, đơn vị kiểm toán nhấn mạnh khả năng hoạt động của Vietnam Airlines tiềm ẩn nhiều yếu tố không chắc chắn.

Cụ thể, kiểm toán lưu ý tại ngày 30/6, nợ ngắn hạn của hãng hàng không quốc gia đang cao hơn 18.444 tỷ đồng so với tài sản ngắn hạn. Kết thúc nửa đầu năm, công ty lỗ 6.678 tỷ đồng và lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh âm 5.362 tỷ đồng.

Đơn vị kiểm toán nhận định khả năng hoạt động liên tục trong 1 năm tới của Vietnam Airlines sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ từ Chính phủ và động thái gia hạn khoản vay từ các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng, cũng như diễn biến dịch Covid-19.

Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Vietnam Airlines đạt 24.808 tỷ đồng, giảm 50% so với cùng kỳ 2019. Trước tình hình đó, ban lãnh đạo Vietnam Airlines đã áp dụng nhiều biện pháp như điều chỉnh lịch bay, tăng chuyến bay chở hàng trong giai đoạn suy giảm vận tải hành khách.

 Đồng thời, công ty cũng thúc đẩy việc đàm phán giãn, hoãn nợ vay. Tất cả các tài sản khác được tái cấu trúc theo chủ trương “bán nếu không cần thiết”. Trong năm nay, Vietnam Airlines đã bàn giao 3/5 máy bay A321 CEO thuộc hợp đồng thanh lý 5 máy bay đã ký từ năm 2019, qua đó thu được 365 tỷ đồng.

Hiện Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền đã và đang xem xét triển khai các biện pháp hỗ trợ tài chính cho công ty để duy trì thanh khoản và hoạt động liên tục, bao gồm việc cấp tín dụng tối đa 4.000 tỷ đồng và cho phép Vietnam Airlines phát hành cổ phiếu nhằm tăng vốn điều lệ.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines đang trong quá trình đàm phán với một đối tác để hoàn thành việc ký thỏa thuận chính thức bán cổ phần một công ty liên kết. Doanh nghiệp kỳ vọng việc chuyển nhượng sẽ hoàn thành trong năm nay.

RELATED ARTICLES

Tin mới