Friday, May 10, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐại học Mỹ trục xuất 15 học giả TQ

Đại học Mỹ trục xuất 15 học giả TQ

Trường Đại học Bắc Texas (UNT) đã ra thông báo dừng chương trình học tập của 15 nhà nghiên cứu nhận học bổng từ chính quyền Trung Quốc, tờ Straitstimes dẫn thông tin từ trang Caxin của Trung Quốc.

Khuôn viên Trường Đại học Bắc Texas

Đây là lần đầu tiên một trường đại học Hoa Kỳ cắt đứt quan hệ với quỹ học bổng quốc gia Trung Quốc, chấm dứt khả năng ở lại Mỹ của các nhà nghiên cứu theo diện học bổng quốc gia này.

Các nhà nghiên cứu đã được thông báo về việc chấm dứt hoạt động vào thứ Tư tuần trước (26/8) trong một lá thư có chữ ký của Tiến sĩ Jennifer Cowley, hiệu trưởng trường đại học và phó hiệu trưởng phụ trách các vấn đề học thuật, Tiến sĩ Mark McLellan.

Là thư cho biết UNT “quyết định chấm dứt mối quan hệ với các học giả nhận tài trợ từ Hội đồng Học bổng Trung Quốc (còn được gọi là Quỹ Học bổng Trung Quốc)”. “Do thay đổi này, quyền truy cập vào e-mail, máy chủ và các tài liệu khác của UNT [của 15 học giả Trung Quốc] đã bị chấm dứt”.

UNT không nói rõ tại sao những nhà nghiên cứu Trung Quốc đó lại bị đuổi khỏi trường. Những họ sẽ phải rời Mỹ trong vòng một tháng.

Ông Jim Berscheidt, phát ngôn viên của trường đại học, được truyền thông địa phương trích dẫn nói: “Quyết định đình chỉ việc học của 15 nhà nghiên cứu nhận học bổng này, không ảnh hưởng đến bất kỳ sinh viên nào đăng ký và theo học tại trường”.

Hội đồng Học bổng Trung Quốc (CSC) là tổ chức thuộc của Bộ Giáo dục Trung Quốc. Theo trang web của tổ chức này, CSC đã hợp tác với hơn 20 trường đại học ở Mỹ, bao gồm Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts.

Chính phủ của tổng thống Donald Trump đã cáo buộc chính quyền Trung Quốc cử học giả đến các cơ sở học thuật của Mỹ để đánh cắp tài sản trí tuệ và công nghệ tiên tiến của Mỹ – điều mà Bắc Kinh luôn bác bỏ.

RELATED ARTICLES

Tin mới