Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSẽ có cuộc gặp mặt của Bộ tứ kim cương bàn cách...

Sẽ có cuộc gặp mặt của Bộ tứ kim cương bàn cách chống lại TQ trên Biển Đông

Ngoại trưởng Nhật Bản, Mỹ, Australia, Ấn Độ sẽ nhóm họp tại Tokyo vào đầu tháng 10 như 1 phần trong nỗ lực chống lại hoạt động gia tăng của Trung Quốc ở khu vực.

Theo đó, Ngoại trưởng Pompeo sẽ có cuộc thảo luận với những người cấp Toshimitsu Motegi (Nhật Bản), Marise Payne (Australia) và Subrahmanyam Jaishankar (Ấn Độ).

Trong cuộc gặp tới đây, các bộ trưởng sẽ tái khẳng định sự hợp tác của các nước trong nỗ lực hiện thực hóa tầm nhìn Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do, rộng mở và thảo luận về những hành động đang gia tăng của Trung Quốc ở trên biển.

“Bộ tứ kim cương” (Nhóm QUAD) ra đời năm 2007 với 4 quốc gia thành viên là Mỹ, Australia, Nhật Bản và Ấn Độ. Nhóm QUAD là một nền tảng an ninh, song trước đây từng tránh các cuộc tập trận chung. 

Năm 2019, các Ngoại trưởng của QUAD có cuộc họp chung đầu tiên ở New York. 

“Trong bối cảnh khủng hoảng COVID-19 như hiện nay, một cuộc họp giữa Ngoại trưởng 4 nước sẽ có ý nghĩa to lớn”, Japan Times dẫn nguồn từ chính phủ Nhật Bản cho hay. 

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, trong bối cảnh căng thẳng Mỹ – Trung leo thang, cuộc gặp tới đây có thể sẽ chọc giận Trung Quốc. 

Theo NHK, ngoài cuộc gặp này, Tokyo đang thu xếp một cuộc gặp khác giữa tân Thủ tướng Yoshihide Suga và Ngoại trưởng Pompeo. Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của ông Suga với một quan chức cấp cao nước ngoài kể từ khi nhậm chức.

RELATED ARTICLES

Tin mới