Wednesday, May 8, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ tăng cường điều tra tìm gián điệp TQ

Mỹ tăng cường điều tra tìm gián điệp TQ

Christopher Wray, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI), cho biết Bắc Kinh đang tiến hành “cuộc chiến nhân tài” để duy trì tham vọng công nghệ và lợi dụng tiền đóng thuế của người Mỹ nhằm đạt được các mục tiêu chính trị của họ. Để đối phó, FBI đang gia tăng các hoạt động điều tra gián điệp Trung Quốc.

Christopher Wray, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) Mỹ

“Vì vậy, người Trung Quốc coi họ như đang trong một cuộc chiến tranh nhân tài quốc tế, và họ nhận ra rằng công nghệ và nghiên cứu của Mỹ là những gì mà thế giới phải ghen tị và thẳng thắn mà nói, đó là điều mà Trung Quốc thèm muốn”, ông Wray nói tại một phiên điều trần do Ủy ban An ninh Nội địa, thuộc Hạ viện Mỹ, tổ chức vào ngày 17/9.

Giám đốc FBI nói thêm: “Và khi họ không thể có công nghệ và nghiên cứu mới, họ cử người đến đây, trong một số trường hợp là hợp pháp, nhưng trong nhiều trường hợp thì không, họ đến đây thực hiện việc ăn cắp tài sản trí tuệ, lấy thông tin, nghiên cứu của Mỹ và mang nó trở lại Trung Quốc để thúc đẩy các mục tiêu an ninh quốc gia của Trung Quốc”.

“Bởi vì phần lớn nghiên cứu được tài trợ bằng tiền thuế của người dân Mỹ, vì thế chiến thuật của Bắc Kinh trong việc đánh cắp tài sản trí tuệ và bí mật thương mại của Hoa Kỳ gây thiệt hại đối với người Mỹ đóng thuế, họ giành sở hữu công nghệ [Mỹ] nhưng với chi phí của chúng ta”, ông Wray nói.

Trong nhiều thập kỷ, Bắc Kinh đã duy trì các chương trình tuyển dụng nhân tài để thu hút những chuyên gia Hoa kiều và nước ngoài làm việc cho các lĩnh vực khoa học và công nghệ của Trung Quốc, với tham vọng sớm đưa quốc gia đông dân nhất thế giới trở thành cường quốc công nghiệp và công nghệ.

Một trong những chương trình mà Bắc Kinh quan tâm nhất là “Kế hoạch Nghìn nhân tài”, được triển khai từ năm 2008. Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin rằng tính đến tháng 11/2017, chương trình này đã tuyển dụng được hơn 7.000 nhà khoa học và nhà nghiên cứu, hầu hết là từ các trường đại học, các viện nghiên cứu và các công ty quốc tế có trụ sở tại Hoa Kỳ, Châu Âu và các nước phát triển về công nghệ khác.

Trong những tháng gần đây, các công tố viên liên bang Mỹ đã cáo buộc một số nhà nghiên cứu tham gia chương trình “Nghìn nhân tài” của Trung Quốc tội danh đánh cắp tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ.

Tại phiên điều trần tại Hạ viện, ông Wray đã đề cập lại những nhận xét công khai trước đây của mình về việc FBI hiện đang có nhiều cuộc điều tra liên quan đến người Trung Quốc.

“Tôi nghĩ tôi đã nói rõ rằng FBI hiện có hơn 2.000 cuộc điều tra phản gián liên quan đến Trung Quốc, cho đến nay đây là chiến dịch điều tra lớn nhất trong danh mục phản gián của chúng tôi và chúng tôi đang mở một cuộc điều tra phản gián Trung Quốc mới [với tần xuất] khoảng 10 giờ một lần rà soát”, ông Wray nói.

Ông Wray cho biết thêm rằng cả khu vực tư nhân và giới học thuật Hoa Kỳ đều ủng hộ các cuộc điều tra của FBI, và người Mỹ “đang bắt đầu cảnh giác với mối đe dọa của [Trung Quốc]”.

Trước phiên điều trần ông Wray nói rằng “Trung Quốc là thực thể đang đặt ra mối đe dọa lớn và nghiêm trọng nhất đối với tài sản trí tuệ [của người Mỹ]”.

“Chính người dân Hoa Kỳ là nạn nhân của những vụ trộm cắp của Trung Quốc với quy mô lớn đến mức nó được xem như một trong những vụ ăn cắp tài sản lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Nếu bạn là một người Mỹ trưởng thành, nhiều khả năng Trung Quốc đã đánh cắp dữ liệu cá nhân của bạn”, ông Wray nói.

Ông Wray cho biết vụ tấn công mạng do tin tặc Trung Quốc thực hiện năm 2017 nhắm vào hệ thống của Equifax đã khiến khoảng 145 triệu thông tin cá nhân của công dân Mỹ bị đánh cắp. Vào tháng Hai, bốn “tin tặc được quân đội Trung Quốc hậu thuẫn” đã bị truy tố vì vụ tấn công này.

Giám đốc FBI nhấn mạnh rằng mối đe dọa Trung Quốc không phải là từ người dân Trung Quốc mà là từ lực lượng đang cầm quyền ở nước này.

“Khi FBI đề cập đến mối đe dọa Trung Quốc, [là] chúng tôi muốn đề cập đến [mối đe dọa từ] Chính phủ Trung Quốc và Đảng Cộng sản Trung Quốc”, ông Wray lưu ý.

RELATED ARTICLES

Tin mới