Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc khuất Trung HoaNợ xấu gia tăng trong các ngân hàng TQ

Nợ xấu gia tăng trong các ngân hàng TQ

Lợi nhuận ròng và nợ xấu của các Ngân hàng quốc doanh Trung Quốc đã có những chuyển biến xấu đi ở các mức độ khác nhau và đỉnh điểm trả nợ doanh nghiệp có thể xuất hiện vào giữa năm tới, các ngân hàng lớn sẽ tiếp tục đối mặt với áp lực trong vài quý tới.

Lợi nhuận của 5 ngân hàng đứng đầu Trung Quốc giảm, áp lực nợ xấu tăng

Theo báo cáo tài chính do 5 ngân hàng quốc doanh lớn nhất Trung Quốc công bố hôm 30/10, lợi nhuận ròng của 5 ngân hàng này đã giảm mạnh, trong khi các khoản nợ xấu tiếp tục tăng, Epoch Times trích dẫn thông tin từ đại lục cho biết.

Lợi nhuận ròng giảm mạnh nhất là Ngân hàng Truyền thông, giảm 12,36% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp theo là Ngân hàng Công thương Trung Quốc, Ngân hàng Trung Quốc, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc và Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc. Lợi nhuận ròng giảm tương ứng 9,15%, 8,69%, 8,66% và 8,49% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, tổng nợ phải trả của Ngân hàng Trung Quốc là 22,6 nghìn tỷ nhân dân tệ, tăng 8,68% so với cuối năm ngoái.

Về nợ xấu, tính đến cuối tháng 9, dư nợ xấu của Ngân hàng Truyền thông tăng 24,31% so với cuối năm ngoái và tỷ lệ nợ xấu tăng 0,2 điểm phần trăm so với cuối năm ngoái.

Tỷ lệ nợ xấu của Ngân hàng Trung Quốc, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc lần lượt tăng 0,11 điểm phần trăm, 0,12 điểm phần trăm và 0,11 điểm phần trăm so với cuối năm ngoái.

Hầu hết lợi nhuận của các ngân hàng niêm yết ở đại lục đều giảm

Trong nửa đầu năm nay, ít nhất 1.300 chi nhánh ngân hàng đã đóng cửa, Ngân hàng Trung Quốc, Ngân hàng Nông nghiệp, Ngân hàng Công thương và Ngân hàng Xây dựng đã sa thải hơn 26.000 nhân viên.

Theo tin tức từ các phương tiện truyền thông đại lục vào ngày 2/11, báo cáo kết quả hoạt động quý 3 do 36 ngân hàng niêm yết cổ phiếu hạng A công bố, 21 ngân hàng trong số đó có lợi nhuận ròng 3 quý đầu năm giảm, lợi nhuận ròng của các ngân hàng quốc doanh và các ngân hàng cổ phần đều giảm mạnh.

Tiếp theo là các ngân hàng Thương mại thành phố. Trong số 14 ngân hàng Thương mại thành phố, 12 ngân hàng có mức tăng trưởng lợi nhuận ròng hàng năm giảm sút trong ba quý đầu năm. Trong đó, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ròng của Ngân hàng Thượng Hải, Ngân hàng Tây An và Ngân hàng Quý Dương đã thay đổi từ tích cực sang tiêu cực, lần lượt là -7,99%, -1%, -0,96%.

Trong nửa đầu năm nay, lợi nhuận ròng của các ngân hàng quốc doanh lớn, ngân hàng cổ phần, ngân hàng thương mại thành phố và ngân hàng thương mại nông thôn lần lượt giảm 12%, 8,5%, 2,1% và 11,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, tính đến cuối tháng 10, 26 trong số 36 ngân hàng đã rơi vào tình trạng nguy hiểm trong năm nay, bao gồm Ngân hàng Công thương Trung Quốc, Ngân hàng Trung Quốc, Ngân hàng Nông nghiệp, Ngân hàng Xây dựng, Ngân hàng Truyền thông và Ngân hàng Tiết kiệm Bưu điện Trung Quốc.

Số lượng lớn các ngân hàng chưa niêm yết, theo gần 100 báo cáo tài chính đã công bố kết quả hoạt động cho đến nay, thì có 75% là lỗ, và số ngân hàng có lãi ròng giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới