Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển nóngHải quân Mỹ ‘quyết đoán hơn’ trong việc chống lại TQ ở...

Hải quân Mỹ ‘quyết đoán hơn’ trong việc chống lại TQ ở Thái Bình Dương

Hoa Kỳ đưa ra lời cảnh báo rằng tàu chiến của quân đội nước này sẽ “quyết liệt” hơn khi phải đáp trả những vi phạm pháp luật quốc tế của Trung Quốc trong tham vọng bành trướng tại Biển Đông.

AFP dẫn nội dung trong một tài liệu cho thấy Ngũ Giác đài khẳng định rằng Nga và Trung Quốc “đang cạnh tranh cân bằng quyền lực ở các khu vực quan trọng cũng như đang làm thay đổi trật tự hiện có của thế giới.

Đây là tài liệu trong đó Quân đội Mỹ đưa ra các ra mục tiêu cho hải quân, thủy quân lục chiến và tuần duyên trong những năm tới. Trong đó chỉ rõ rằng “Lực lượng Hải quân Hoa Kỳ được triển khai khắp toàn cầu để tác chiến với máy bay và tàu chiến của Trung Quốc và Nga hàng ngày”. Hoa Kỳ cho rằng “Sự hung hăng của hai nước đó ngày càng gia tăng” và Trung Quốc là “Mối đe dọa chiến lược lâu dài với cấp bách nhất”.

Hoa Kỳ thường xuyên gửi các tàu chiến đến khu vực Biển Đông để đối phó với Trung Quốc, mà Hoa Kỳ gọi là thực hiện các hoạt động “tự do hàng hải”. Đồng thời, Hải quân Hoa Kỳ lên kế hoạch hiện đại hóa các tàu nhỏ và nhanh nhẹn hơn, được điều khiển từ xa nhằm duy trì lợi thế chiến lược đối với Hải quân Trung Quốc, là lực lượng chiến đấu được tăng gấp 3 lần trong 2 thập niên.

Tài liệu còn cho biết các tàu của Mỹ cũng sẽ “chấp nhận rủi ro về chiến thuật và sẽ quyết đoán hơn trong các hoạt động hàng hải”. Phó Đô đốc Hải quân Jay Bynum giải thích rằng điều này có nghĩa là “phản ứng nhanh hơn, quyết đoán hơn”.

Tài liệu của Lầu Năm Góc cũng nêu rõ rằng Hải quân Mỹ sẽ hiện diện nhiều hơn ở Thái Bình Dương, đồng thời sẽ “phát hiện và ghi lại các hành động vi phạm luật pháp quốc tế, ăn cắp tài nguyên và xâm phạm chủ quyền của các quốc gia khác”.

Một vụ việc mới nhất xảy ra giữa Hải quân Mỹ và Trung Quốc vào cuối tháng 8, khi Bắc Kinh cho biết đã yêu cầu một tàu chiến Mỹ rời khỏi quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp giữa Trung Quốc và Việt Nam.

RELATED ARTICLES

Tin mới