Saturday, April 27, 2024
Trang chủGóc khuất Trung HoaThêm chút sự thật về Covid-19

Thêm chút sự thật về Covid-19

Virus SARS-CoV-2 “chắc chắn” bắt nguồn từ Trung Quốc, theo một nghiên cứu khoa học truy tìm nguồn gốc tất cả các ca nhiễm COVID-19.

Các thanh tra của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tập trung bên ngoài một triển lãm về COVID-19 tại Vũ Hán ngày 30.1

“Gần như chắc chắn” bắt đầu từ tháng 10/2019

Tờ Daily Mail đưa tin, một nghiên cứu của các chuyên gia Mỹ đã phân tích mẫu thu thập từ hàng nghìn bệnh nhân mắc COVID-19, cho thấy đại dịch bùng phát “gần như chắc chắn” bắt đầu vào tháng 10 năm 2019.

Phát hiện này của các nhà khoa học thách thức tuyên bố của Bắc Kinh cho rằng đại dịch bắt nguồn từ quốc gia khác. Các quan chức Trung Quốc nói rằng virus corona đã xâm nhập từ bên ngoài vào Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc.

Nhưng nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ phát hiện ra ngày có ca mắc đầu tiên được phát hiện là ngày một số nhà nghiên cứu tại Viện Virus học Vũ Hán có dấu hiệu mắc bệnh vào mùa thu năm 2019. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng từng tuyên bố tương tự.

Phát hiện đáng kinh ngạc này được đưa ra trong bối cảnh một đoàn chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới đã đến Trung Quốc, bắt đầu điều tra về nguồn gốc của đại dịch COVID-19.

Trung Quốc liên tục nói rằng virus xuất hiện bên ngoài biên giới nước này. Thậm chí, vào tuần trước, một nữ phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra tuyên bố rằng virus có thể đến từ căn cứ quân sự và phòng thí nghiệm của Mỹ ở Maryland (Mỹ).

Shi Zhengli, một nhà khoa học đến từ Vũ Hán sở hữu những nghiên cứu đã làm dấy lên nhiều nghi ngờ, cũng vừa xuất bản một bài báo, nói rằng căn bệnh này ‘đã tồn tại một thời gian trước khi những trường hợp đầu tiên được phát hiện ở Vũ Hán’.

Nghiên cứu tuyên bố SARS-CoV-2 bắt nguồn từ Trung Quốc được tiến hành thế nào?

Nghiên cứu mới của Mỹ được thực hiện bởi một nhóm các thanh tra dịch tễ học phân tử đến từ Viện Y học Tiến hóa và Di truyền, Đại học Temple, Philadelphia (Mỹ).

Họ đã sử dụng các kỹ thuật mô hình được phát triển cho việc theo dõi các đột biến ung thư để truy tìm bộ gen ‘tổ tiên’ của SARS-CoV-2.

Nghiên cứu chỉ ra bộ gen ‘tổ tiên’ xuất hiện từ giữa tháng 10 đến đầu tháng 11 năm 2019.

Nghiên cứu cho biết có ‘nhiều ca nhiễm virus corona’ đã để lại ‘vân tay’ từ tháng 1 năm 2020, cho thấy nó “đã lây lan trên toàn thế giới nhiều tuần sau khi các trường hợp COVID-19 đầu tiên được báo cáo”.

Sergei Pond, một trong những tác giả nghiên cứu, cho biết: “Tất cả các bằng chứng di truyền đều cho thấy rõ loại virus này đến từ Trung Quốc. Mô hình lây lan trên toàn thế giới cũng phù hợp với loại virus mà đang đang gieo mầm bệnh dịch ở các nước khác”.

Ông Pond cho biết rất khó để xác định ngày chính xác xuất hiện ‘bệnh nhân số 0’, nhưng tin rằng bộ gen đầu tiên có thể xuất hiện vào cuối tháng 10 năm 2019.

Một nghiên cứu khác phát hiện điều tương tự,

Nghiên cứu của các nhà khoa học ở California và Arizona (Mỹ) kết luận khoảng thời gian từ giữa tháng 10 và giữa tháng 11 năm 2019 là ‘khoảng thời gian hợp lý khi ca bệnh SARS-CoV-2 đầu tiên xuất hiện ở tỉnh Hồ Bắc’.

Trung Quốc lần đầu tiên thừa nhận xuất hiện dịch mới vào ngày 31 tháng 12, sau đó mất ba tuần nữa để xác nhận sự lây truyền từ người sang người.

RELATED ARTICLES

Tin mới