Saturday, April 27, 2024
Trang chủQuân sựMáy bay quân sự TQ đã xâm nhập Vùng nhận dạng phòng...

Máy bay quân sự TQ đã xâm nhập Vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Vào mùng 2 (13.2) của năm mới Tân Sửu 2021, máy bay quân sự Trung Quốc đã xâm nhập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan.

Các trang theo dõi máy bay phát hiện máy bay quân sự Trung Quốc đã bay vào ADIZ của Đài Loan lúc 9:08 sáng ngày 13.2 ở độ cao 4.000 mét.
Lực lượng phòng vệ Đài Loan ngay lập tức phát cảnh báo máy bay Trung Quốc đại lục đe dọa an toàn hàng không trong khu vực, theo trang Taiwan News.
Hiện không rõ về chủng loại máy bay Trung Quốc di chuyển vào ADIZ. Trước đó, Trung Quốc thường điều máy bay trinh sát săn ngầm Y-8 áp sát Đài Loan.
Đây là thứ 10 trong tháng 2 máy bay của Không quân Trung Quốc xuất hiện trong khu vực phía tây nam ADIZ của Đài Loan. Đó là lần thứ 18 Đài Loan phải phát cảnh báo, tờ Liberty Times (Đài Loan) đưa tin.
Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán bắt đầu từ ngày 10.2 ở Đài Loan, chỉ có mùng 1 Tết (12.2) là ngày duy nhất Đài Loan không ghi nhận động thái quân sự của Trung Quốc đại lục ở eo biển Đài Loan.
Lâu nay, Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thực hiện. Kể từ tháng 1, Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động quân sự ở eo biển Đài Loan.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 28.1 cảnh báo “Đài Loan độc lập đồng nghĩa chiến tranh” và quân đội Trung Quốc sẽ thực hiện “tất cả biện pháp cần thiết để kiên quyết ngăn chặn bất kỳ nỗ lực đòi độc lập của những kẻ muốn ly khai ở Đài Loan”.
Bắc Kinh công khai đưa ra cảnh báo chiến tranh là điều bất thường, theo Reuters. Bên cạnh đó, Trung Quốc nhiều lần phản đối việc Mỹ ngày càng xích gần với Đài Loan và tăng cường bán vũ khí cho vùng lãnh thổ này.
Trong cuộc điện đàm đầu tiên với Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 11.2, Chủ tịch Trung Quốc Tận Cận Bình nhấn mạnh về “những vấn đề nội bộ của Trung Quốc cùng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ”, bao gồm Đài Loan, theo Tân Hoa xã. “Mỹ nên tôn trọng các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và hành động thận trọng”, ông Tập nói.
Về phần mình, Tổng thống Biden nhấn mạnh mối quan ngại của ông về các hành vi kinh tế cưỡng bức và không công bằng của Bắc Kinh, vấn đề Hồng Kông, Tân Cương và những hành động ngày càng hung hăng trong khu vực, bao gồm đối với Đài Loan, theo thông báo của Nhà Trắng.
Chính phủ ông Biden cũng đã nhấn mạnh cam kết hỗ trợ của Mỹ đối với Đài Loan là “vững chắc” và yêu cầu Bắc Kinh ngừng gây sức ép với Đài Loan.
RELATED ARTICLES

Tin mới