Wednesday, May 8, 2024
Trang chủBiển nóngNgại TQ, Philippines không tập trận với Mỹ ở Biển Đông

Ngại TQ, Philippines không tập trận với Mỹ ở Biển Đông

Philippines không tham gia các cuộc tập trận hải quân chung tại Biển Đông giữa lúc Mỹ và các nước đồng minh kêu gọi đẩy lùi các hoạt động bành trướng của Trung Quốc.

Trong cuộc phỏng vấn với ANC ngày 11/2, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết Philippines đã không tham gia các cuộc tập trận hải quân với Mỹ và các nước khác vào năm ngoái để tránh gây căng thẳng với Trung Quốc.

“Lý do chính khiến chúng tôi không tham gia tập trận tại Biển Đông với Mỹ và các đồng minh vì chúng tôi không có trang thiết bị phù hợp với những gì họ đang triển khai ở đây. Chúng tôi có tàu hộ vệ, nhưng chúng không được trang bị vũ khí, chúng tôi có tàu nhưng chúng cũng không được trang bị vũ khí”, ông Lorenzana cho biết.

“Trước hết chúng tôi không muốn chọc giận Trung Quốc vì Trung Quốc đang theo dõi chúng tôi ở đây và chính quyền Trung Quốc có thể làm nhiều thứ với chúng tôi nếu họ bị chọc giận”, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines nói thêm.

Theo ông Lorenzana, Hải quân Mỹ vẫn tiếp tục đưa các nhóm tác chiến tàu sân bay tới Biển Đông mà Philippines không được biết.

“Đối với họ (Mỹ), đây là tuyến vận tải truyền thống và mở cho tất cả các bên, vì vậy họ có thể làm bất kỳ điều gì họ muốn ở Biển Đông”, Bộ trưởng Philippines nói.

“Họ có thể có lợi ích khi tập trận ở Biển Đông để giữ cho vùng biển này luôn mở về thương mại và qua lại vô hại. Đó là lý do chúng tôi không muốn tham gia”, ông Lorenzana giải thích.

Bộ trưởng Lorenzana cho biết Hải quân Philippines vẫn tham gia các cuộc tập trận thường niên với Mỹ, nhưng chỉ hạn chế trong phạm vi lãnh thổ của Philippines.

“Chúng tôi tránh đi cùng họ tới các đảo tranh chấp, tại các khu vực tranh chấp. Nhưng chúng tôi có thể tập trận với họ trong phạm vi lãnh thổ của Philippines”, ông Lorenzana cho biết thêm.

Trong cuộc điện đàm song phương, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho biết ông đã nói với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin rằng ông không muốn để xảy ra các vụ tai nạn, chẳng hạn xung đột vũ trang trên Biển Đông.

“Tôi nói với Bộ trưởng Austin rằng chúng tôi không muốn bất kỳ chuyện gì, tính toán sai lầm hay tai nạn, xảy ra ở Biển Đông vì chúng tôi sẽ rơi vào trung tâm của cuộc xung đột khi nó xảy ra”, ông Lorenzana nói.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte từng cấm quân đội nước này tham gia các cuộc tập trận hải quân chung tại Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc đang đẩy mạnh nỗ lực thực thi yêu sách lãnh thổ và khai thác tài nguyên ở vùng biển này.

Trong cuộc phỏng vấn với ANC, Bộ trưởng Lorenzana cho biết Philippines không nhượng bộ Trung Quốc và sẽ là sai lầm nếu cho rằng Manila không chống lại các hoạt động của Bắc Kinh tại Biển Đông.

“Chúng tôi không nhượng bộ Trung Quốc. Chúng tôi đang cố gắng phát triển mối quan hệ với tất cả quốc gia trên toàn khu vực. Chúng tôi không nhượng bộ bất kỳ ai”, ông Lorenzana nói.

“Kể từ khi Tổng thống Duterte lên nhậm chức, mối quan hệ của chúng tôi với Trung Quốc vẫn luôn như vậy, thân mật và hữu nghị. Chúng tôi không muốn làm xáo trộn vấn đề. Như tôi từng nói trước đây, chúng tôi là láng giềng gần gũi và chúng tôi có nhiều liên kết với nhau, đặc biệt về thương mại”, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines nhấn mạnh.

RELATED ARTICLES

Tin mới