Saturday, May 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiBà Hoa Xuân Oánh lại nói càn

Bà Hoa Xuân Oánh lại nói càn

Trong khi sự việc hơn 200 tàu cá Trung Quốc neo đậu ở bãi đá Ba Đầu của Philippines còn chưa được trả lời một cách đàng hoàng, bà Hoa Xuân Oánh – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc- đã giở giọng nói càn.

Hoa Xuân Oánh nói rằng, việc hơn 200 tàu cá của nước này dừng chân ở đá Ba Đầu là do thời tiết xấu. Lẽ ra Manila nên tạo điều kiện giúp đỡ mới phải. Thêm nữa, đá Ba Đầu là một phần của quần đảo Nam Sa, mà phần lớn chủ quyền thuộc về Trung Quốc. Vì vậy việc tàu cá dừng ở nơi này là hoàn toàn hợp lệ (!).

Đá Ba Đầu (Whitsun Reef) nằm ở phía đông bắc của cụm đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Sự thật không như lời bà Hoa. Nói là tàu cá, nhưng thực ra trên tàu không phải những người đánh cá mà là những dân quân biển được trang bị vũ khí, phương tiện thông tin liên lạc. Và, theo luật Hải cảnh ngang ngược mới đây của Trung Quốc thì lực lượng này có quyền nổ súng khi bị “uy hiếp”. Cho nên, tàu Trung Quốc xuất hiện ở đây không phải là tàu đánh cá trú bão mà thực chất họ muốn khẳng định quyền kiểm soát ở khu vực này.

Về phía Philippines, lực lượng đặc nhiệm quốc gia Biển Đông nước này hôm 20/3 cho biết, đã phát hiện khoảng 220 tàu Trung Quốc, được cho là do lực lượng dân quân biển đã neo đậu thành hàng tại một bãi đá ngầm trên vùng biển đang có tranh chấp.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana kêu gọi Trung Quốc “chấm dứt hành động xâm nhập này và ngay lập tức rút những tàu thuyền này ra khỏi khu vực. Sự hiện diện của các tàu này là một hành động khiêu khích quân sự hóa khu vực”.

Phát biểu của Hoa Xuân Oánh nhằm phản bác công hàm của Manila. Trước đó, hôm 21/3, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin cũng cho biết Philippines đã gửi công hàm đến Trung Quốc phản đối việc tàu cá nước này xuất hiện tại vùng biển tranh chấp ở Biển Đông. Ông Locsin còn bức xúc viết trên tweet: “Công hàm phản đối đã được gửi đi đêm nay; không thể chờ đợi tới sáng mai”.

Theo nguồn tin của hãng AP, các đội tàu đánh cá của Trung Quốc chính là lực lượng dân quân biển trá hình. Họ tuân theo mệnh lệnh của chính quyền Bắc Kinh để hỗ trợ lực lượng tuần duyên và hải quân thực hiện âm mưu thôn tính Biển Đông.

Đây trước sau vẫn nằm trong chuỗi hành động của chiến lược “tằm ăn dâu”, gặm nhấm từng bước của Trung Nam Hải. Chiến lược này  làm dấy lên nhiều lo ngại cho các nước đang bị Trung Quốc bắt nạt như Việt Nam, Philippines, Malaysia… Tới đây Trung Quốc có thể tiếp tục chiếm thêm các thực thể ở vùng biển này để củng cố thêm sức mạnh và vị thế lấn át các bên tranh chấp còn lại. Khi có cơ hội thuận lợi, thời điểm thích hợp là họ hành động.

Vậy nên thái độ cứng rắn của Manila là rất cần thiết. Bởi tất cả các quốc gia đều có nghĩa vụ và lợi ích chung trong việc tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế. Không có ngoại lệ.

Đúng như nhận định của một Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ: “Thời kỳ mà người Mỹ, cũng như các quốc gia ở Đông Nam Á, thụ động và ngây thơ trước Trung Quốc đã qua”.

Giọng lưỡi của Bắc Kinh, mà Hoa Xuân Oánh là đại diện, sẽ không thể nào che giấu được sự thật. Thậm chí nó cũng không lòe bịp nổi người dân Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới