Sunday, May 19, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiNhà đầu tư tháo chạy khỏi Nha Trang

Nhà đầu tư tháo chạy khỏi Nha Trang

Bán, cho thuê khách sạn đang là hiện tượng phổ biến ở thành phố Nha Trang, lượng khách sử dụng phòng khách sạn chỉ đạt 20%, khó khăn kéo dài, một số nhà đầu tư buộc phải chịu lỗ bán khách sạn.

Ảnh minh họa

Giảm 30% vẫn không ai mua

Trước dịch Covid-19, đất để xây khách sạn ở Nha Trang vô cùng “hot”. “Giai đoạn 2016-2018, nếu một nhân viên bất động sản có được mảnh đất rộng từ 150-300 m2 ở trung tâm TP Nha Trang thì kiếm được hàng trăm triệu tiền hoa hồng. Bởi đất diện tích lớn xây được khách sạn cao tầng lúc đó rất hiếm. Người có tiền chỉ cần đất rộng, vị trí đẹp để xây khách sạn, còn lại ít quan tâm giá cả cao thấp chính vì vậy mà giá đất bị đẩy lên rất cao”. Tuy nhiên, sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát thì tình hình chuyển biến theo hướng ngược lại. Hiện nay, tỷ lệ người bán khách sạn, đất khách sạn ở Nha Trang nhiều gấp mấy lần người đi mua.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, tính đến nay đã có khoảng 100 khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn xin tạm ngưng hoạt động. “Các chủ cơ sở này cho biết họ tạm ngưng hoạt động để giảm chi phí, cắt lỗ và để chờ thị trường du lịch ấm dần lên mới hoạt động trở lại”.

Thời điểm để tái cấu trúc phân khúc nghỉ dưỡng

Theo một số nhà môi giới bất động sản, khách sạn được rao bán ở Nha Trang có đủ các phân khúc từ nhà nghỉ đến tiêu chuẩn 3, 4 sao. Nhưng nhiều nhất vẫn là phân khúc khách sạn 2 sao, nhà nghỉ. Những sản phẩm ở phân khúc này có giá dao động 10-30 tỷ đồng. “Nhiều người ít vốn nhưng cầm cố bất động sản vay ngân hàng xây nhà nghỉ, khách sạn. Nay thị trường du lịch đóng băng nên tiền gốc và lãi ngân hàng rất lớn, không thể cầm cự được nên phải bán. Phân khúc này giá rất mềm và giảm tới 30% giá trị so với thời điểm trước dịch, nhưng chẳng ai thèm mua”.

Cát khách sạn đang được rao bán tập trung ở các phường như: Lộc Thọ, Tân Lập, Xương Huân, Vĩnh Hòa. Đây là những phường nằm sát biển và từng là những khu vực tập trung đông du khách nhất của TP Nha Trang.

Từ năm 2020 đến nay thị trường du lịch bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nên lượng khách quốc tế bị cắt đứt và khách nội địa lưu trú nhỏ giọt, trong khi chi phí để vận hành các khách sạn lại rất lớn. Các chủ khách sạn, phải bán bớt hoặc cho thuê lại để giảm áp lực về kinh tế. Nếu nhìn ở góc độ thị trường thì việc rao bán khách sạn là quy luật tự nhiên, diễn ra thường xuyên, “Còn nhìn ở góc độ tích cực thì việc ồ ạt rao bán khách sạn dịp này là thời điểm tốt để sàng lọc, tái cấu trúc lại phân khúc nghỉ dưỡng mà lâu nay đang bị thả nổi”.

RELATED ARTICLES

Tin mới