Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc khuất Trung HoaTQ xuống giọng, ve vuốt Mỹ

TQ xuống giọng, ve vuốt Mỹ

Đại sứ Trung Quốc khẳng định mục tiêu của Bắc Kinh không phải thay thế Mỹ trở thành quốc gia hàng đầu thế giới.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải

“Mục tiêu của chúng tôi là đáp ứng được mong mỏi ngày càng lớn của người dân Trung Quốc về cuộc sống tốt đẹp hơn. Mục tiêu của chúng tôi không phải là cạnh tranh, hay thay thế bất kỳ quốc gia nào khác. Điều đó chưa bao giờ là chiến lược quốc gia của chúng tôi”, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải nói trong cuộc phỏng vấn với CNN ngày 25/3.

Bình luận của Đại sứ Thôi Thiên Khải được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 25/3 nói rằng Trung Quốc có một “mục tiêu tổng thể là trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới, quốc gia giàu có nhất thế giới và quốc gia quyền lực nhất thế giới”.

Tuy nhiên, ông Biden cũng khẳng định Trung Quốc sẽ không đạt được mục tiêu trên.

“Điều đó sẽ không xảy ra vì Mỹ vẫn sẽ tiếp tục lớn mạnh”, Tổng thống Biden nói trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi nhậm chức.

Tuần trước, các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên dưới thời Tổng thống Biden tại bang Alaska. Cuộc hội đàm “nảy lửa” diễn ra trong bầu không khí căng thẳng, khi hai bên liên tục công kích lẫn nhau.

Giọng điệu của Đại sứ Thôi Thiên Khải trong cuộc phỏng vấn mới nhất dường như “nhẹ nhàng” hơn. Nhà ngoại giao Trung Quốc gọi cuộc hội đàm ở Alaska là sự kiện “đúng thời điểm” và “hữu ích”, giúp cả hai bên “hiểu nhau tốt hơn”.

Khi được hỏi về cáo buộc do Tổng thống Biden đưa ra rằng, Trung Quốc không tuân thủ theo luật lệ quốc tế về việc cạnh tranh công bằng, Đại sứ Thôi Thiên Khải cho biết: “Chúng tôi không có vấn đề gì với việc cạnh tranh công bằng và cởi mở, trên thực tế chúng tôi rất ủng hộ điều đó”.

Tuy nhiên, Đại sứ Trung Quốc cũng nói rằng, “những sai lầm trong quá khứ” nên được “khắc phục” để tạo điều kiện tiên quyết cho việc cạnh tranh công bằng.

Đại sứ Trung Quốc dường như nhắc tới vụ Canada bắt giữ giám đốc tài chính của tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu theo đề nghị của Mỹ. Hiện bà Mạnh vẫn đang tìm cách để tránh bị dẫn độ về Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn, Đại sứ Thôi Thiên Khải cũng bác bỏ cáo buộc về vấn đề người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Mỹ và hàng loạt quốc gia châu Âu mới đây đã áp lệnh trừng phạt với các quan chức Trung Quốc về vấn đề Tân Cương.

Đại sứ Thôi Thiên Khải nói rằng ông đã tới Tân Cương vài lần trong những năm gần đây và những gì ông chứng kiến hoàn toàn khác với những thông tin do phương Tây công bố.

Tại cuộc họp báo ngày 25/3, Tổng thống Biden cho biết ông đã trao đổi với Chủ tịch Tập Cận Bình rằng Mỹ vẫn sẽ tiếp tục lên tiếng về vấn đề nhân quyền tại Trung Quốc.

Ông Biden cũng tuyên bố ông sẽ làm việc với các đồng minh của Mỹ để buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về các hành động của nước này ở Đài Loan, Hong Kong, Biển Đông và Tân Cương, cũng như thúc đẩy Bắc Kinh tuân thủ các quy tắc quốc tế về thương mại công bằng.

RELATED ARTICLES

Tin mới