Thursday, May 9, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hội“Tắc nghẽn” tại Tân Sơn Nhất

“Tắc nghẽn” tại Tân Sơn Nhất

Dù chưa đến mùa cao điểm nhưng tình trạng tắc nghẽn tại sân bay Tân Sơn Nhất thời gian vừa qua gây nên tình trạng dở khóc dở cười của ngành hàng không, máy bay nằm chờ khách, khách thì không biết nên khóc hay nên cười.

Hàng ngàn hành khách đang ngộp thở, mờ mắt ở sân bay Tân Sơn Nhất

Mất gần hai tiếng làm thủ tục

Một hành khách trên chuyến bay từ TP.HCM đến Hà Nội gần đây cho biết “Từ khi check in, gần 2 tiếng sau hành khách này mới đến lượt kiểm tra an ninh, máy bay cất cánh lúc 18 giờ, nhưng 19giờ mới bắt đầu xuất phát”. Trước đó, hành khách đi từ TP.HCM đến Hà Nội cũng phải xếp hàng chờ gần 1 tiếng mới làm xong thủ tục soi chiếu.

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lý giải có 2 lý do khiến thời gian làm thủ tục lâu hơn là do lượng khách trong cuối tháng 3 tăng cao hơn so với thời điểm ra tết. Ngoài ra, do yêu cầu kiểm dịch nên hành khách phải điền tờ khai y tế, nhưng một số hành khách chưa điền khi làm thủ tục dẫn tới kéo dài thời gian. Đơn vị này đã mở tất cả cổng soi chiếu an ninh cũng như đang phối hợp với các hãng hàng không để giải tỏa thời gian làm thủ tục cho hành khách.

Tuy nhiên, theo nguồn tin khác cho biết vài ngày qua, sân bay Tân Sơn Nhất luôn trong tình trạng tắc nghẽn tại khu kiểm tra an ninh trên tầng 2 nhà ga nội địa. “Rất nhiều người xếp hàng dài chờ kiểm tra an ninh là “đặc sản” của sân bay Tân Sơn Nhất. Những thời gian cao điểm như Tết, cảng tăng cường thêm nhân sự và điểm kiểm tra an ninh để giải tỏa cho hành khách, dịp này được cho là chưa phải cao điểm nên không cần bổ xung. Vì vậy, khi số lượng khách đột ngột tăng cao, phải chờ cả tiếng để qua cửa an ninh, một số hành khách đã bị lỡ chuyến bay”.

Lượng khách tăng cao, dù chưa phải mùa cao điểm

Hiện nay, lượng khách hàng đi máy bay tăng mạnh, các hãng hàng không buộc phải mở thêm đường bay và tăng số chuyến khiến số lượng chuyến bay tăng đột biến, ví dụ như: Vietnam Airlines ngày thường duy trì khoảng 200 chuyến/ ngày, Tết Nguyên đán vừa qua ngày cao nhất là 300 chuyến/ ngày. Tuy nhiên, dịp cuối tuần vừa rồi hãng này đã khai thác 360 chuyến/ ngày ở tất cả mọi đường bay.

Có thể thời gian này chưa phải mùa cao điểm du lịch nhưng lượng khách tăng mạnh bởi giá vé máy bay thời gian này tương đối rẻ kết hợp các khách sạn tung ra hàng loạt chương trình giá rẻ nhằm kích cầu du lịch.

Tại sân bay Tân Sơn Nhất, các chuyến bay cất cánh cách nhau chỉ tầm 5 phút. Điểm đến là các điểm du lịch nổi tiếng như Đà Lạt, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Phú Quốc, Côn Đảo… Hành khách phải chờ đợi khá lâu ở cả khâu làm thủ tục check in tại quầy vé của hãng, sau đó lại tiếp tục xếp hàng chờ qua cửa an ninh, người nào may mắn không phải chờ đợi thì mất tầm 30 phút, lâu thì 90 phút cho tất cả các thủ tục này.

Hãng hàng không khuyến cáo khách hàng đến sân bay ít nhất trước 2 tiếng và khi đi qua cửa an ninh hành khách chuẩn bị sẵn giấy tờ tùy thân và thẻ lên tàu bay, toàn bộ vật dụng cá nhân như đồng hồ, vòng đeo tay, chìa khóa để vào balo, túi xách trước khi vào soi chiếu. Trường hợp chuyến bay sắp đến giờ khởi hành, nhưng chưa qua được cửa an ninh, hành khách liên hệ nhân viên có mặt tại khu vực kiểm tra an ninh để được hỗ trợ.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho rằng, năm 2020 dù dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề tới sản lượng, nhưng chỉ cần dịch được khống chế ổn định là lập tức khu vực nhà ga quốc nội ùn ứ, như hồi tháng 6 – 7.2020. Trước mắt, sân bay Tân Sơn Nhất cũng như sân bay Nội Bài cần chuẩn bị các phương án giải tỏa khách, nhất là cao điểm hè. Song, về lâu dài, nếu nhà ga T3 Tân Sơn Nhất chậm được khởi công ngày nào thì nguy cơ ùn tắc tại Tân Sơn Nhất vẫn tiếp diễn ngày đó.

RELATED ARTICLES

Tin mới