Wednesday, May 8, 2024
Trang chủQuân sựMỹ quyết chống TQ

Mỹ quyết chống TQ

Thượng nghị sĩ Mỹ đồng ý quan điểm cho rằng Trung Quốc mới là đối thủ hàng đầu của Mỹ chứ không phải Nga.

New York Daily News mới đây dẫn lời Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mỹ Mitt Romney cho rằng Trung Quốc là mối đe dọa với Mỹ hơn cả Nga.

Theo lời chính trị gia này, cần phải chống lại nỗ lực của Trung Quốc khi Bắc Kinh muốn đóng vai trò ngày càng quyết định hơn trong các tổ chức quốc tế, và trong một số trường hợp, nỗ lực như vậy phải bị chặn đứng.

Thượng nghị sĩ Romney cho rằng Nga đang trong cơn suy giảm về nhân khẩu học và kinh tế, do đó không phải là mối đe dọa hàng đầu đối với Mỹ

“Thách thức đích thực đối với chúng ta không chỉ là khi có cơ hội Nga cố chọc ngoáy chúng ta một cách đau đớn hơn, mà là ở chỗ Trung Quốc đang ngóc đầu dậy, có thể mau chóng vươn lên thành cường quốc kinh tế và quân sự hùng mạnh nhất thế giới. Theo nhãn quan của tôi, tình trạng này sẽ đặt ra thách thức nghiêm trọng hơn đối với chúng ta trong vài thập kỷ tới” – Romney nhấn mạnh.

Thượng nghị sĩ Romney cũng nói thêm rằng việc Bắc Kinh từ chối cung cấp lối tiếp cận “công khai và minh bạch” để xác định nguồn gốc phát tán coronavirus cho thấy tầm quan trọng của việc Washington phải chú ý không cho Trung Quốc có cơ hội “khoe cơ bắp”.

Trên thực tế, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đang gửi đi những tín hiệu như vậy với Bắc Kinh.

Ngày 29/6, trả lời phỏng vấn nhật báo La Repubblica của Italy, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gọi Trung Quốc là “vấn đề phức tạp nhất”. Mỹ cho biết, Washington tôn trọng những mối quan hệ khác nhau giữa các quốc gia với Trung Quốc. Do đó, Washington sẽ không yêu cầu bất kỳ quốc gia nào lựa chọn giữa hai nước.

Bên cạnh đó, nhà ngoại giao Mỹ nhận định, nếu hợp tác với Trung Quốc, hai nước sẽ đạt được hiệu quả nhiều hơn đối đầu.

Trong khi đó, về quan hệ với Nga, ông Blinken bày tỏ Mỹ kỳ vọng vào các mối quan hệ ổn định và thuận lợi hơn với Nga. Dẫu vậy, ông Blinken vẫn phát đi cảnh báo rằng: “Nếu Nga tiếp tục tấn công chúng tôi, có hành động như họ từng làm với SolarWind, can thiệp vào các cuộc bầu cử hay tấn công ông Navalny, thì chúng tôi sẽ đáp trả”.

Theo quan điểm của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan trong một cuộc phỏng vấn gần đây với kênh truyền hình Fox News, thì Mỹ cần có những đồng minh trong cuộc đối đầu với Trung Quốc, buộc nước này khuất phục theo các tiêu chuẩn chung.

Ông Sullivan đã gửi đi tín hiệu mạnh mẽ với Trung Quốc liên quan đến việc nước này từ chối để các chuyên gia quốc tế đến nghiên cứu bối cảnh phát sinh đại dịch COVID-19 toàn cầu.

“Công tác chuẩn bị về mặt ngoại giao – tập hợp các nước trên thế giới, gây sức ép chính trị và ngoại giao lên Trung Quốc – đây là phần chủ yếu trong nỗ lực mà chúng tôi thực hiện để cuối cùng đặt Trung Quốc trước sự lựa chọn dứt khoát: hoặc họ sẽ hành động có trách nhiệm để từ đó cho phép các nhà điều tra thực hiện công việc thực sự và tìm ra nguồn gốc của coronavirus, hoặc họ sẽ phải đối mặt với sự cô lập từ cộng đồng quốc tế” – ông Sullivan nói.

Vào ngày 4/6, ông Anthony Fauci, Giám đốc Viện Quốc gia Mỹ về các bệnh truyền nhiễm và dị ứng, đã kêu gọi Trung Quốc giải thích sự bùng phát của căn bệnh bí ẩn trong một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán vào năm 2019. Khi đó ghi nhận có ba nhân viên của viện đã bị ốm với các triệu chứng tương tự như mắc virus corona.

Đến ngày 20/5, Mỹ nói rằng có “bằng chứng gián tiếp quan trọng” cho thấy sự bùng phát đầu tiên của virus corona SARS-CoV-2 xảy ra do rò rỉ từ một phòng thí nghiệm nghiên cứu của Trung Quốc. Để đáp lại, nhà chức trách Trung Quốc chỉ ra khả năng rò rỉ coronavirus từ phòng thí nghiệm quân sự của Mỹ tại Fort Detrick. Bắc Kinh thậm chí còn yêu cầu Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiến hành một cuộc điều tra quốc tế đối với phòng thí nghiệm này.

Mối nghi ngờ về sự liên hệ giữa Viện nghiên cứu Vũ Hán và đại dịch COVID-19 đã từng được đề cập trong cuộc điều tra của WHO vào tháng 3 năm nay. Báo cáo điều tra nhận định khả năng rò rỉ COVID-19 từ phòng thí nghiệm là “hết sức không chắc chắn”.

RELATED ARTICLES

Tin mới