Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển nóngKhi tàu sân bay Ronald Reagan vào Biển Đông, tiêm kích Mỹ...

Khi tàu sân bay Ronald Reagan vào Biển Đông, tiêm kích Mỹ liên tục cất cánh

Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan đã tiến vào Biển Đông ngày 14-6. Đây có thể là lần cuối cùng người ta thấy nó tại khu vực, do có thông tin con tàu này sẽ được triển khai sang Afghanistan hỗ trợ quá trình rút quân của Mỹ.

Hải quân Mỹ đã công bố các hình ảnh mới về tàu sân bay Ronald Reagan trong ngày 14-6, trong đó ghi vị trí chụp là Biển Đông. Các hình ảnh được chụp lúc cảnh trời còn tối cho thấy các tiêm kích F/A -18F Super Hornet liên tục cất cánh từ boong tàu sân bay.

Trước đó, các bức ảnh đề ngày chụp là 13-6 cho thấy tàu Ronald Reagan đang nhận hàng hóa tiếp tế từ tàu USNS Amelia Earhart trên biển Philippines. Như vậy, nhiều khả năng tàu sân bay Mỹ đã vào Biển Đông trong đêm 13 và rạng sáng 14-6.

Đây có thể là lần cuối cùng người ta nhìn thấy tàu sân bay Mỹ tại Biển Đông ít nhất trong vòng 3 tháng nữa.

Hôm 27-5, nhật báo Wall Street Journal dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ USS Ronald Reagan sẽ được triển khai tới biển Arab để hỗ trợ quá trình rút quân nhân Mỹ khỏi Afghanistan. 

Theo kế hoạch của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Washington sẽ hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan trước ngày 11-9 tới.

Lầu Năm Góc Mỹ không xác nhận thông tin trên, nhưng cũng chẳng phủ nhận. Nếu kế hoạch triển khai USS Ronald Reagan là chính xác, Mỹ sẽ không có tàu sân bay nào tại khu vực Đông Á từ đây đến giữa tháng 9 tới.

Đã có một số dấu hiệu củng cố thông tin tàu Ronald Reagan chuẩn bị sang Afghanistan. Hôm 9-6, tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương – đô đốc Samuel Paparo – đã bay tới tàu sân bay Ronald Reagan (đang ở giữa biển) để gặp chỉ huy tàu sân bay và các tàu hộ tống.

https://dmp.urekamedia.com/Ureka-png–white.png”);”>
×
Tiêm kích Mỹ cất cánh liên tục khi tàu sân bay Ronald Reagan vào Biển Đông - Ảnh 2.

Đô đốc Samuel Paparo (giữa) được các thủy thủ trên tàu USS Ronald Reagan chào đón hôm 9-6 – Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

Theo thông cáo của Hải quân Mỹ, cuộc gặp còn có các sĩ quan tác chiến của nhóm tàu sân bay. Sau cuộc “thảo luận về khả năng sẵn sàng chiến đấu và phát triển chuyên môn”, đô đốc Paparo đã nói chuyện với thủy thủ đoàn.

Chuyến thăm mang tính ủy lạo binh sĩ của ông Paparo khiến nhiều người tin rằng nhóm tàu sân bay Ronald Reagan chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ lớn, rất có thể là hỗ trợ rút quân khỏi Afghanistan.

Một số nhà phân tích quân sự lo lắng khoảng trống mà tàu sân bay Mỹ để lại sẽ được Trung Quốc tận dụng triệt để, cả trên thực địa lẫn bộ máy tuyên truyền. 

Bắc Kinh hiện duy trì 2 tàu sân bay, trong đó tàu sân bay Sơn Đông đồn trú tại căn cứ Tam Á hướng thẳng ra Biển Đông.

USS Ronald Reagan khởi hành từ cảng nhà Yokosuka ở Nhật Bản ngày 19-5, và vừa di chuyển về hướng tây vừa tập trận với các đồng minh trong khu vực. Đây là nhóm tàu sân bay triển khai tiền phương duy nhất của Hải quân Mỹ vào thời điểm hiện tại.

RELATED ARTICLES

Tin mới