Saturday, May 18, 2024

TQ bùng phát dịch

Hàng triệu người Trung Quốc buộc phải ở trong nhà khi nước này đang nỗ lực ngăn chặn đợt bùng phát dịch Covid-19 lớn nhất trong nhiều tháng.

Trung Quốc ngày 2/8 ghi nhận thêm 55 ca mắc Covid-19 mới trong nước, khi đợt bùng phát dịch mới nhất lây lan nhanh chóng ra hơn 20 thành phố và hơn 10 tỉnh tại nước này.

Chính quyền địa phương ở các thành phố lớn, bao gồm thủ đô Bắc Kinh, hiện đã xét nghiệm hàng triệu người dân, đồng thời phong tỏa hàng loạt khu dân cư và cách ly các trường hợp tiếp xúc gần với ca nhiễm.

Chính quyền thành phố Chu Châu, tỉnh Hồ Nam ngày 2/8 đã yêu cầu hơn 1,2 triệu dân ở nhà trong tình trạng phong tỏa nghiêm ngặt kéo dài 3 ngày, đồng thời triển khai chiến dịch tiêm chủng và xét nghiệm trên toàn thành phố.

“Tình hình vẫn nghiêm trọng và phức tạp”, chính quyền Chu Châu cho biết.

Về mặt địa lý, đợt bùng phát dịch lần này là đợt bùng phát dịch lớn nhất tấn công Trung Quốc trong vài tháng gần đây, sau thành công ban đầu của nước này trong việc kiểm soát phần lớn đại dịch bên trong lãnh thổ vào năm 2020.

Trung Quốc từng tự hào về việc đưa số ca nhiễm xuống gần như bằng 0 sau khi virus lần đầu tiên xuất hiện ở Vũ Hán vào cuối năm 2019, từ đó cho phép nền kinh tế phục hồi.

Tuy nhiên đợt bùng phát Covid-19 mới nhất liên quan đến một ổ dịch ở Nam Kinh, nơi 9 nhân viên vệ sinh tại một sân bay quốc tế có kết quả xét nghiệm dương tính vào ngày 20/7, đang đe dọa thành tựu trên của Trung Quốc, khi có tới hơn 360 ca nhiễm trong nước ghi nhận chỉ trong 2 tuần gần

Tại thành phố du lịch Trương Gia Giới, một đợt bùng phát dịch đã lây lan trong số những người tham dự sự kiện âm nhạc vào tháng trước. Những người này sau đó đã mang virus tới các khu vực trên khắp Trung Quốc. Trương Gia Giới đã phong tỏa toàn bộ 1,5 triệu dân từ ngày 30/7.

Các nhà chức trách cũng đang khẩn trương tìm kiếm những người gần đây đã đến Nam Kinh hoặc Trương Gia Giới, đồng thời kêu gọi du khách không đến các khu vực đã phát hiện các trường hợp mắc Covid-19.

Trong khi đó, Bắc Kinh đã ngăn không cho khách du lịch vào thủ đô trong mùa cao điểm du lịch hè. Chỉ những khách du lịch có kết quả xét nghiệm âm tính mới được phép vào Bắc Kinh, sau khi phát hiện một số ca nhiễm trong số những người trở về từ Trương Gia Giới.

Các quan chức cấp cao của Bắc Kinh ngày 1/8 kêu gọi người dân “không rời khỏi Bắc Kinh trừ khi cần thiết”. Quận Xương Bình ở Bắc Kinh đã phong tỏa 41.000 người tại 9 khu dân cư vào tuần trước.

Cơ quan y tế quốc gia Trung Quốc cho biết các ca nhiễm mới cũng được ghi nhận hôm 2/8 tại điểm du lịch nổi tiếng Hải Nam cũng như ở tỉnh Hà Nam – nơi vừa bị tàn phá nghiêm trọng trong đợt lũ lịch sử “nghìn năm có một”.

Với 30 ca lây nhiễm đã được phát hiện tại thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, các nhà chức trách ngày 1/8 đã yêu cầu xét nghiệm toàn bộ 10 triệu dân. Người đứng đầu ủy ban y tế của thành phố cũng bị sa thải.

RELATED ARTICLES

Tin mới