Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinTriều Tiên ép nhà máy nuôi lợn, cung cấp thịt cho quân...

Triều Tiên ép nhà máy nuôi lợn, cung cấp thịt cho quân đội

RFA đưa tin, Triều Tiên đang buộc các nhà máy phải nuôi lợn để cung cấp thịt cho lực lượng quân đội khổng lồ của nước này. Đồng thời công nhân cũng được yêu cầu góp thức ăn cho lợn để hoàn thành chỉ tiêu mà nhà nước đặt ra.

Triều Tiên ép nhà máy nuôi lợn, cung cấp thịt cho quân đội

Chính quyền Bình Nhưỡng từ lâu đã phải vật lộn để cung cấp lương thực và các nhu yếu phẩm cơ bản cho quân đội. Hiện nay, họ ngày càng chuyển gánh nặng này sang cho người dân, đồng thời buộc các đơn vị chăn nuôi và gia đình phải tự trồng lương thực và đóng góp sức lao động.

Một người dân ở tỉnh Nam Pyongan, phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng nói với kênh RFA: “Những ngày này, các nhà máy quốc doanh trên địa bàn tỉnh đang xây dựng những chuồng lợn mới và nuôi lợn con. Đó là vì quan chức đã áp chỉ tiêu thịt lợn cho từng nhà máy. [Các nhà máy] phải cung cấp thịt cho Quân đội Triều Tiên vào cuối năm nay”.

Người dân này cho biết: Nhà máy càng lớn thì càng phải sản xuất nhiều thịt lợn. Quản lý nhà máy rất lo vì họ phải nuôi nhiều lợn để đáp ứng chỉ tiêu của nhà nước, họ cũng lo lắng vì thiếu thức ăn cho lợn.

Các công nhân trong nhà máy cũng không ngoại lệ. Họ được yêu cầu mỗi công nhân phải cung cấp 5kg cám gạo cho lợn mỗi tháng.

Người dân này cho biết: “Các công nhân đang phàn nàn rằng: ‘Người kiếm thức ăn còn khó khăn quá, thì lấy đâu ra cám cho lợn?’”.

Một cư dân khác của Nam Pyongan nói với RFA rằng, các công nhân nhà máy ở quận Song-chon đã phải quyên góp cho kế hoạch thịt lợn từ tháng trước.

Một nguồn tin khác cho hay, kế hoạch hỗ trợ thịt cho quân đội đã quy định 10 đến 15 kg thịt mỗi năm đối với nông dân hợp tác trên toàn quốc. Tuy nhiên hiện nay, nhà chức trách yêu cầu các công nhân trong các nhà máy quốc doanh phải cung cấp thịt lợn trong nửa cuối năm nay. Nhà chức trách cho biết họ cần “cải thiện chế độ ăn của binh lính”.

Một phần tư thế kỷ sau nạn đói cướp đi sinh mạng của 1/10 dân số Triều Tiên, tình hình lương thực ở Triều Tiên lại trở nên tồi tệ do thương mại xuyên biên giới với Trung Quốc bị đình chỉ kể từ tháng 1/2020.

Trong một báo cáo gần đây, Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc ước tính Triều Tiên sẽ thiếu hụt khoảng 860.000 tấn lương thực trong năm nay.

Tổng số binh lính của Triều Tiên là 1,47 triệu người vào năm 2018, xếp thứ ba trên thế giới vào năm đó, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ. Quốc gia này vẫn đang chiến tranh về mặt kỹ thuật với Hàn Quốc và Hoa Kỳ.

Theo dữ liệu năm 2019 từ CIA World Factbook, Triều Tiên đã chi từ 22 đến 24% GDP cho quân đội của mình, tương đương khoảng 3,7 tỷ đến 4,2 tỷ USD mỗi năm từ năm 2007 đến 2017.

RELATED ARTICLES

Tin mới